I. GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH ĐÀO TẠO

Mô hình đào tạo thực hành là hệ thống đào tạo mô phỏng theo hoạt động thực tế tại ngân hàng, doanh nghiệp và công ty chứng khoán để đào tạo và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên các ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Mô hình nói trên cho phép học viên, sinh viên được trải nghiệm các giao dịch, tình huống và thực hành chuyên môn, nghiệp vụ với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Trong đó, Ngân hàng mô phỏng là hệ thống phòng thực hành mô phỏng theo điểm giao dịch thực tế tại ngân hàng. Tại đây, sinh viên chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng và các chuyên ngành kinh tế có liên quan sẽ được trải nghiệm một mô hình đào tạo thực hành nghiệp vụ ngay tại chỗ với các bài học sát thực tế, được thao tác trên các thiết bị thật qua các tình huống giả lập. Chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế, mang đến cho học viên cơ hội thực hành, phát triển toàn diện các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết, học viên sẽ được trải nghiệm hàng trăm tình huống thực hành để thao tác trở nên thuần thục nhất. Chứng khoán, Công ty mô phỏng là hệ thống sàn giao dịch, phòng học mô phỏng theo các loại hình công ty, doanh nghiệp với đầy đủ các chức danh. Tại đây, sinh viên sẽ đóng vai trò là các chuyên viên môi giới, chuyên viên kinh doanh, chuyên viên marketing, chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên kế toán của doanh nghiệp và được trải nghiệm, học tập theo mô hình đào tạo với các hoạt động thực tế xảy ra trong doanh nghiệp, xử lý các tình huống bán hàng, triển khai các kế hoạch marketing, thao tác trên phần mềm nghiệp vụ ERP…

Tham gia đào tạo các chức danh thực hành nghiệp vụ, từ những kiến thức lý thuyết chuyên ngành được học tại trường đại học, sinh viên sẽ được thực hành và phát triển những kỹ năng chuyên sâu, được tác nghiệp trên hệ thống ngân hàng lõi Core-Banking, phần mềm thực hành chứng khoán Core-Securities, phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và thực hiện trên hồ sơ thực tế. Đồng thời, học viên được chia sẻ kiến thức, hướng dẫn tác nghiệp bởi các giảng viên giỏi, giàu kinh nghiệm của Viet Victory và các chuyên gia, lãnh đạo hiện đang làm việc tại các ngân hàng, doanh nghiệp và các công ty tài chính lớn trên toàn quốc. Sinh viên sẽ được thỏa mãn đam mê khám phá, được thực hành và nghiên cứu những sản phẩm phức tạp và chuyên sâu của chuyên ngành đào tạo ngay từ khi chưa tốt nghiệp ra trường, giúp các em làm quen và thích ứng với môi trường chuyên nghiệp. Điều này là hết sức quan trọng bởi vì, nếu được học tập, thực hành, thực tập trong môi trường thực tế sẽ giúp phát triển kỹ năng, nắm bắt được quy trình, công việc. Sau khi hoàn thành khóa học sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh khi tham gia ứng tuyển vì doanh nghiệp không phải đào tạo lại các em sau khi tuyển dụng. Sinh viên học xong khóa học sẽ dự thi, nếu đạt sẽ được cấp chứng chỉ; được Nhà trường và Viet Victory ưu tiên giới thiệu đến các đối tác là các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vào các vị trí tương ứng với các chức danh đào tạo. Hiện tại, nhiều ngân hàng thương mại, công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, cộng tác viên, thực tập sinh làm việc với chính sách là ưu tiên tiếp nhận những sinh viên đã hoàn thành khóa đào tạo chức danh đào tạo thực hành tại Trường Đại học Vinh. Nhằm phù hợp với sở thích, năng lực mỗi cá nhân, chương trình được thiết kế theo từng chức danh cụ thể giúp học viên, sinh viên tự tin làm việc tốt ở những vị trí mà mình mong muốn.

II.  CÁC CHỨC DANH THỰC HÀNH NGHIỆP VỤ ĐƯỢC ĐÀO TẠO TẠI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THỰC HÀNH

1. Giao dịch viên Ngân hàng

Khoá học giúp học viên có thể nắm vững các kiến thức, kỹ năng cần có của một giao dịch viên chuyên nghiệp tại các ngân hàng. Sau khóa học, học viên có thể xử lý các tình huống, nghiệp vụ phát sinh hàng ngày tại quầy giao dịch ngân hàng như: thu - chi tiền mặt, chuyển khoản, thu đổi séc du lịch, thẻ, ngân hàng điện tử, được thực hành trên hệ thống Core-Banking như tại một ngân hàng thật sự.

Trường Đại học Vinh và Viet Victory sẽ hỗ trợ những học viên tham gia khóa học này được phỏng vấn trực tiếp tại các ngân hàng trước và sau khi hoàn thành khoá học.

2. Chuyên viên Khách hàng cá nhân

Khóa học dành cho những sinh viên muốn trở thành một chuyên viên tư vấn các dịch vụ, sản phẩm tín dụng, cho vay dành cho khách hàng cá nhân tại các ngân hàng.

Chuyên viên khách hàng cá nhân là một vị trí rất quan trọng, đóng góp thành công của ngân hàng trong công tác bán lẻ dịch vụ và tăng trưởng tín dụng. Chính vì vậy, đây là một vị trí được các ngân hàng tuyển dụng nhiều nhất trong vài năm trở lại đây.

Nội dung khóa học này cho bạn  kỹ năng gì?

- Sau khóa học, học viên có thể nắm rõ đặc tính các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, các phương pháp và quy trình thẩm định cho vay, lập tờ trình cấp tín dụng, định giá tài sản đảm bảo và hoàn chỉnh bộ hồ sơ cấp tín dụng. Ngoài ra, học viên còn có thể hiểu và thao tác được trên hệ thống ngân hàng lõi Core-Banking phân hệ tiền vay, được đào tạo thêm các phương pháp tìm kiếm, tiếp thị, quản lý và chăm sóc khách hàng cá nhân.

- Giúp học viên xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt các nhà tuyển dụng, tăng cơ hội thành công khi phỏng vấn.

- Khóa học giúp học viên tự hoàn thiện CV chuyên nghiệp gửi đến nhà tuyển dụng; tăng khả năng ứng biến, tự tin trả lời câu hỏi trong buổi phỏng vấn.

Cơ hội thăng tiến ở vị trí này ra sao?

Chuyên viên khách hàng cá nhân là một công việc lý tưởng để bạn có thể ứng tuyển vào gần như bất kỳ vị trí nào tại ngân hàng thông qua các đợt tuyển dụng nội bộ sau này. Hơn thế nữa, đây cũng là bộ tiêu chuẩn kỹ năng có thể giúp bạn trở thành một ứng viên được săn đón ở bất kỳ doanh nghiệp hoặc lĩnh vực nào khác nếu bạn muốn tự khẳng định mình trong môi trường công việc khác.

Cơ hội việc làm sau khóa học?

Sinh viên được giới thiệu tham gia phỏng vấn ứng tuyển trực tiếp tại các ngân hàng đối tác của Trường Đại học Vinh và Viet Victory sau khoá học.

3. Chuyên viên Khách hàng doanh nghiệp

Khóa học phù hợp với đối tượng là sinh viên sắp ra trường, đã ra trường mà chưa tìm được việc làm. Chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho các học viên thêm kiến thức để trở thành một chuyên viên ngân hàng thực thụ.

Bạn sẽ có kiến thức gì sau khóa học?

- Sau khóa học, học viên có thể nắm vững những tiện ích, đặc thù từng sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp, sản phẩm ngoại hối, thanh toán quốc tế, thẻ doanh nghiệp…

- Có thể hướng dẫn, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các gói giải pháp tài chính phù hợp với khả năng, điều kiện của doanh nghiệp. 

- Nắm vững công tác thẩm định thực tế về phương án sản xuất kinh doanh, thẩm định tài sản đảm bảo; có khả năng phân tích báo cáo tài chính.

- Có khả năng lập được báo cáo đề xuất cấp tín dụng và hoàn thiện 01 bộ hồ sơ tín

dụng hoàn chỉnh.

- Nắm rõ và thao tác thành thạo được phân hệ tiền vay trên core-banking.

4. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Hội nhập quốc tế và giao dịch thương mại toàn cầu ngày càng phát triển đặt ra nhu cầu về các hoạt động thanh toán quốc tế, đặc biệt là của các ngân hàng thương mại.

Học viên thu được những gì sau khóa học này?

- Nắm vững các phương thức thanh toán quốc tế; các quy tắc, thông lệ quốc tế và quản lý ngoại hối trong nước; nhận dạng được các rủi ro trong thanh toán quốc tế;

- Tác nghiệp thành thạo trên hệ thống Core-banking của ngân hàng, phân hệ tài trợ thương mại;

- Giúp học viên xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, tăng sự tự tin và tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tăng cơ hội thành công trong phỏng vấn ứng tuyển.

- Nắm bắt được các nguyên lý cơ bản trong chăm sóc khách hàng.

5. Chuyên viên Kế toán doanh nghiệp

Khoá thực hành này được thiết kế nhằm giúp học viên sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt công việc Kế toán của một công ty, doanh nghiệp theo yêu cầu.

Sau khóa học, học viên có thể:

- Nắm bắt được quy trình hoạt động nghiệp vụ thực tế của các doanh nghiệp cũng như thực hiện công việc của một kế toán tại doanh nghiệp;

- Biết cách tiếp nhận và lập chứng từ kế toán; xứ lý chứng từ khi kế toán lập hoặc tiếp nhận phản ánh sai nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

- Biết cách tập hợp số liệu từ chứng từ lên sổ chi tiết, sổ tổng hợp;

- Biết cách kiểm tra số liệu, các định khoản của kế toán viên.

- Biết cách xử lý và điều chỉnh số liệu khi kế toán viên hạch toán sai;

- Biết cách khai báo các khoản thuế phát sinh tại doanh nghiệp.

- Biết cách đối chiếu số liệu từ sổ chi tiết và sổ tổng hợp để lập báo cáo tài chính;

- Rèn kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp trong tác nghiệp kế toán tại các doanh nghiệp.

6. Chuyên viên Marketing

Trong kinh doanh, dù là doanh nghiệp nhỏ hay một công ty lớn, marketing đều đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người làm marketing cần phải được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau với những hình thức marketing khác nhau như online & offline

Khóa học giúp học viên:

- Hiểu rõ sơ đồ thăng tiến và các vị trí làm việc trong ngành marketing;

- Nắm vững chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, hoạt động marketing; các quy chế, quy định, quy trình thực hiện công việc marketing trong doanh nghiệp;

- Có kỹ năng phân tích, nghiên cứu thị trường trong nhiều loại hình doanh nghiệp;

- Lập được kế hoạch marketing tổng thể từ quá trình ra đời sản phẩm mới đến giai đoạn xây dựng và phát triển thương hiệu;

- Có khả năng ứng dụng thành thạo các công cụ truyền thông online & offline;

- Rèn luyện kỹ năng viết bài PR; có thể xây dựng ý tưởng và kế hoạch quảng cáo;

- Làm quen với các hoạt động tổ chức sự kiện tại công ty;

- Thành thạo các kỹ năng trình bày ý tưởng, kế hoạch marketing.

7. Chuyên viên Kinh doanh

Bất cứ ai cũng hiểu rằng, đội ngũ chuyên viên kinh doanh (salesman, seller) năng động và hiệu quả là yếu tố thành công chính cho sự phát triển thịnh vượng của hầu hết các công ty trong môi trường kinh doanh ngày nay. Chính vì vậy, nghề sales (kinh doanh) đang trở thành một trong những nghề hấp dẫn và đầy lôi cuốn với lao động trẻ.

Sau khóa học, học viên có thể:

- Hiểu rõ sơ đồ thăng tiến và các vị trí làm việc trong nghề kinh doanh;

- Nắm vững chức năng, nhiệm vụ, các quy chế, quy định, cơ cấu tổ chức và hoạt động doanh tại doanh nghiệp;

- Có kỹ năng phân tích thị trường, khách hàng, sản phẩm của nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau;

- Lập được kế hoạch kinh doanh tổng thể; xử lý thành thạo các tình huống bán hàng; nắm vững các hình thức & công cụ bán hàng.

- Có kỹ năng thao tác trên phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP.

8. Chuyên viên môi giới chứng khoán

Khóa học dành cho những sinh viên muốn trở thành một chuyên viên chứng khoán có thể tư vấn, môi giới hoặc trực tiếp tham gia đầu tư chứng khoán…

Nội dung khóa học này cho bạn  kỹ năng gì?

- Sau khóa học, học viên có thể nắm rõ các trường phái phân tích và đầu tư: Phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn;

- Giúp học viên nắm bắt được công việc và kỹ năng thực hiện của chuyên viên môi giới chứng khoán, cách thức, kỹ năng tham gia thị trường cho các nhà đầu tư;

- Hiểu rõ về các sản phẩm dịch vụ của công ty chứng khoán;

Ngoài ra, học viên còn được thực hành thao tác như một chuyên viên của công ty chứng khoán trên hệ thống Core-Sercurities.

Cơ hội việc làm và thăng tiến?

Kiến thức chứng khoán là sự tổng hợp cả lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp, các kỹ năng mà một chuyên viên chứng khoán được đào tạo sẽ được vận dụng nhiều trong  các lĩnh vực khác, đặc biệt là ngân hàng và bảo hiểm. Vì vậy, học viên hoàn toàn có thể chủ động tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán, làm một nhà môi giới tự do hoặc ứng tuyển tại các công ty chứng khoán, ngân hàng, công ty bảo hiểm trên toàn quốc.

Đoàn Minh - ĐTLT