GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường

 

Kính thưa GS. Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa GS. Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kính thưa đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Hà Tĩnh.

Kính thưa đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Kính thưa đồng chí Lê Doãn Hợp, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng lý luận trung ương, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Kính thưa quý vị đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương.

Kính thưa các vị khách quốc tế.

Thưa các thế hệ cán bộ, cô giáo, thầy giáo và học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh.

Thưa các em sinh viên khoá 60 thân mến.

Hôm nay, Trường Đại học Vinh hân hoan chào đón các quý vị đại biểu, khách quý, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên của Nhà trường về dự Lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập Trường và đón nhận các phần thưởng cao quý. Thay mặt cho hơn 40 ngàn cô giáo, thầy giáo, học sinh, sinh viên và học viên đang công tác, giảng dạy và học tập tại Trường, tôi nhiệt liệt chào mừng, kính chúc sức khoẻ và cảm ơn sự có mặt của các quý vị tại buổi lễ long trọng này.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo!

Thưa các em sinh viên!

Lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập Trường và đón nhận các phần thưởng cao quý của Nhà trường được tổ chức trong những ngày mùa thu lịch sử. Trong buổi lễ trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ tới Cố Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thúc Hào - Người thầy giáo mẫu mực, người Hiệu trưởng đầu tiên của Nhà trường.

Cùng vui ngày gặp mặt hôm nay, mỗi chúng ta không khỏi xao xuyến, bồi hồi, ôn lại chặng đường vẻ vang của Nhà trường. Cách đây 60 năm, giữa lúc quân và dân cả nước đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh chống ngoại xâm vì mục tiêu độc lập dân tộc và hòa bình thống nhất nước nhà, Phân hiệu ĐHSP Vinh (tiền thân của Trường Đại học Vinh ngày nay) được thành lập. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Phân hiệu ĐHSP Vinh không chỉ đơn thuần là nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc, mà còn có một ý nghĩa chính trị hết sức to lớn động viên quân và dân miền Bắc đặc biệt là thanh niên, nhân sỹ, trí thức, là bằng chứng hùng hồn nói lên bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên của 2 ban Toán - Lý và Văn - Sử, Phân hiệu ĐHSP Vinh dần dần trưởng thành và 3 năm sau đó đã trở thành Trường ĐHSP Vinh, một trong hai trường ĐHSP đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Những khó khăn của ngày đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, những vất vả chiến tranh, của 9 năm đằng đẵng cõng trường đi sơ tán qua các địa phương của 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, rồi lại trở về thành phố Vinh - thành phố đổ nát vì chiến tranh, những khó khăn của thời hậu chiến và thời kỳ bao cấp, những trăn trở và định hướng của thời kỳ đổi mới, những thách thức của thời kỳ hội nhập đã được các thế hệ cán bộ, sinh viên Nhà trường vượt qua. Sinh ra giữa vùng đất miền Trung nghèo khó, giàu truyền thống hiếu học và cách mạng, được tôi luyện trong gió Lào và cát trắng, giờ đây Trường Đại học Vinh thân yêu đã thực sự trưởng thành.

60 năm qua, từ mái trường này đã có hơn 170.000 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, tung cánh muôn phương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong đó có 13.366 thạc sĩ và 244 tiến sĩ. Thật đáng tự hào, bởi trong đó có rất nhiều người đã trưởng thành, là những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học, là các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, là các nhà khoa học đầu ngành, là các nhà quản lý có uy tín cao với các chức vụ bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch, phó chủ tịch các tỉnh; giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông, giám đốc các doanh nghiệp và các công ty đã làm rạng danh trang sử vàng truyền thống đầy vinh quang của Nhà trường. Hôm nay, tất cả đều hướng về mái trường xưa, nơi mình đã giành trọn niềm tin yêu, là bệ phóng nâng đỡ để bản thân mình thực hiện ước mơ hoài bão với tất cả tình cảm thân thương, ấm áp, nghĩa tình!

Trải qua chặng đường 60 năm, Trường Đại học Vinh hôm nay đã vươn mình trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước; là trung tâm đào tạo sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục lớn và có uy tín, đã cung cấp hàng vạn giáo viên các cấp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước; là một trong những trường đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển đổi từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành; là đơn vị đi đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động, tạo nền tảng vững chắc để đổi mới quản lý giáo dục đại học, nâng cao chất lượng toàn diện; có đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hướng đến đạt chuẩn của một trường đại học trọng điểm.

60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh đã hun đúc nên một truyền thống đã trở thành bản sắc của Nhà trường. Đó là truyền thống đoàn kết nhất trí, tất cả vì mục tiêu xây dựng Nhà trường phát triển toàn diện và bền vững; đó là truyền thống chịu thương, chịu khó, không nề gian khổ, không ngại hy sinh, vượt lên chính mình; đó là truyền thống tự lực, tự cường, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua mọi thử thách để trở thành một địa chỉ tin cậy, nơi tạo dựng tương lai tươi sáng của các thế hệ học sinh, sinh viên, học viên.

Các em sinh viên khóa 60 thân mến!

Hôm nay là ngày khai giảng của các em - một khoá đào tạo mới, khoá đào tạo có ý nghĩa đánh dấu chặng đường 60 năm truyền thống vinh quang, rất đỗi tự hào của bao thế hệ cán bộ và học sinh, sinh viên của Nhà trường. Trong ngày khai giảng hôm nay, Nhà trường đề nghị các em sinh viên khoá 60 nói riêng, cũng như học sinh, sinh viên, học viên của toàn trường hãy tự hào về truyền thống, tự tin, sáng tạo, phấn đấu thực hiện các giá trị cốt lõi của Nhà trường, đó là "Trung thực - Trách nhiệm - Say mê - Sáng tạo - Hợp tác", tiếp bước các thế hệ anh chị đi trước để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai giảng khoá đào tạo thứ 60 của Trường Đại học Vinh anh hùng.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo!

Thưa các em sinh viên!

Trường Đại học Vinh hôm nay là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ lớn; là điểm đến của tuổi trẻ cả nước và bạn bè quốc tế. Với quy mô gần 40.000 học sinh, sinh viên, học viên từ mọi miền của đất nước, từ các nước trong khu vực, đang theo học 55 ngành đại học, 37 chuyên ngành thạc sĩ và 17 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ tại 13 khoa, viện đào tạo với nhiều hình thức đào tạo khác nhau. Trường THPT Chuyên của Nhà trường mà tiền thân là lớp Toán đặc biệt do Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký quyết định thành lập nằm trong top 20 trường THPT hàng đầu cả nước. Trường Thực hành Sư phạm mới thành lập hơn 10 năm đã là một điểm sáng của ngành giáo dục Thành phố Vinh. Tại thời điểm kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh có đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về chất lượng, với hơn 1.000 người, trong đó có 63 giáo sư, phó giáo sư, giảng viên cao cấp, 276 tiến sĩ và 514 thạc sĩ; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên là 45%. Đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề nghiệp. Cơ sở vật chất của Nhà trường với diện tích khuôn viên gần 145 héc ta tại 5 cơ sở, có trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác dạy, học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nhà trường có những bước đi vững chắc để hội nhập với giáo dục đại học của cả nước, khu vực và thế giới bằng nhiều hoạt động: nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn sôi động của cuộc sống; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo với các trường đại học có uy tín ở Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Châu Úc. Đặc biệt, trong những năm đổi mới, Nhà trường đã có quan hệ hợp tác và đào tạo một nguồn nhân lực lớn, có trình độ cao từ cử nhân, kỹ sư đến thạc sĩ, tiến sĩ cho các tỉnh của Nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào và vùng Đông bắc Thái Lan.

Xứng đáng với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho Trường, tiêu biểu là danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2004), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2009, năm 2014), 3 lần được Chủ tịch Nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và trong dịp này, Chủ tịch Nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường Đại học Vinh - Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào.

Trong 10 năm gần đây, cán bộ, học sinh, sinh viên Nhà trường đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giành những thành tích xuất sắc: Giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết thống nhất, đổi mới, sáng tạo từng bước nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động của Nhà trường, được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia. Nhà trường đã được kiểm định chất lượng năm 2017, là thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế, là thành viên liên kết của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN; 10 năm liên tục là đơn vị xuất sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo. Với những thành tích to lớn đó, một lần nữa chúng ta vinh dự được đón nhận các phần thưởng cao quý: Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2018 - 2019. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh tặng bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

Vinh quang này trước hết thuộc về đường lối phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước!

Vinh quang này mãi mãi sẽ thuộc về tất cả các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên của Trường Đại học Vinh thân yêu!

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo!

Thưa các em sinh viên!

Vui mừng với những thành tựu hôm nay, từ đáy lòng mình, chúng ta bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm chỉ đạo vô cùng quý báu của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đặc biệt, chúng ta bày tỏ những tình cảm sâu sắc, chân thành cảm ơn tới đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã giành thời gian về dự, chung vui với cô giáo, thầy giáo và sinh viên Trường Đại học Vinh trong ngày khai giảng và trực tiếp trao tặng Nhà trường phần thưởng cao quý - Huân chương Lao động hạng Nhất. Chúng ta cũng bày tỏ tình cảm chân thành và lời cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương, các địa phương, đặc biệt là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, của các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, các cơ sở giáo dục, các công ty, doanh nghiệp đã giúp đỡ, ủng hộ chúng ta trên con đường xây dựng và phát triển.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo!

Thưa các em sinh viên!

Phát huy truyền thống anh hùng của trường đại học lớn trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, xứng danh "Ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết", Trường Đại học Vinh xin hứa tiếp tục xây dựng khối đoàn kết, nhất trí, phát huy dân chủ, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, thường xuyên hoàn thiện và cập nhật các chương trình đào tạo tiên tiến, đổi mới công tác quản trị đại học, chủ động triển khai tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình; nâng cao chất lượng đào tạo; không ngừng hiện đại hoá cơ sở vật chất, thiết bị; đẩy mạnh hội nhập quốc tế đưa Trường Đại học Vinh phát triển lên một tầm cao mới.

Để có thể hoàn thành những trọng trách đó, hơn lúc nào hết, Trường Đại học Vinh cần tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự giúp đỡ trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An, của các Bộ, Ngành Trung ương, của các địa phương cũng như của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các doanh nghiệp, các đơn vị và sự ủng hộ, hợp tác của bạn bè quốc tế. Nhà trường cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, cống hiến của các thế hệ cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên đã từng công tác, học tập tại trường. Có như vậy, Trường Đại học Vinh mới giữ gìn và phát huy được truyền thống tốt đẹp, vẻ vang đã trở thành tài sản, niềm tin của hiện tại để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững trong tương lai.

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo!

Thưa các em sinh viên!

Chung vui trong lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập Trường và đón nhận các phần thưởng cao quý, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh, xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe, hạnh phúc đồng chí Vương Đình Huệ, các quý vị đại biểu khách quý, các thế hệ cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên của Nhà trường.

Xin trân trọng cảm ơn!