Tham dự buổi Talkshow, có PGS.TS Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Sư phạm, PGS.TS. Trần Vũ Tài và TS. Phạm Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Sư phạm, Tiến sĩ Thiều Đình Phong - Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ, Bí thư Đoàn Trường cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên kết nối trên ứng dụng trực tuyến Microsoft Teams với điểm cầu chính tại Hội tầng 8, Nhà Điều hành, Trường Đại học Vinh. Đặc biệt, giảng viên, sinh viên Nhà trường đã có cơ hội được lắng nghe, trao đổi và trò chuyện với PGS.TS. Mai Văn Hưng - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội xoay quanh chủ đề “Văn hoá giảng đường sư phạm trong bối cảnh đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo hiện nay”.

Trong phát biểu đề dẫn, Tiến sĩ Thiều Đình Phong - Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh đã nhấn mạnh: "Giáo dục hành vi văn hóa học đường cho sinh viên sư phạm là hết sức cần thiết trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Quá trình này giúp sinh viên hình thành phát triển những phẩm chất cần có của một công dân toàn cầu, góp phần hình thành ở sinh viên những nét đẹp trong nhân cách người giáo viên tương lai, là tấm gương cho các học sinh noi theo."

Với phần chia sẻ của mình, PGS.TS. Mai Văn Hưng đã trao đổi về các phương pháp khơi dậy và nuôi dưỡng tài năng và trí tuệ của từng học sinh "Mỗi học sinh đều mang trong mình trí tuệ kết tinh và trí tuệ lỏng, vậy làm thế nào để cân bằng và phát triển hai loại trí tuệ này. Mỗi giáo viên là người trực tiếp dẫn dắt những bước đầu tiên trên con đường hoàn thiện con người, vậy cần phải chấm điểm, nhận xét như thế nào để mang lại hiệu quả nhưng học sinh không bị áp lực, từ đó đặt câu hỏi và phương pháp phát triển học sinh, với mỗi nhóm học sinh cần có phương pháp dạy như thế nào để thật thu hút và truyền cảm hứng."

Với triết lý "Lấy việc học làm trung tâm" xuyết suốt, PGS.TS. Mai Văn Hưng cùng với đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Vinh đã có thời gian thảo luận và nâng cao nghiệp vụ cực kỳ bổ ích.

Sau khi tiếp thu những bài giảng tâm huyết của PGS.TS. Mai Văn Hưng về thuyết cân bằng giáo dục, thuyết hành vi và thuyết phát sinh nhận thức, hơn 300 cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đã được chia thành các nhóm để tập huấn, thực hành các kỹ năng, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm, hành trang quý giá, rút ra nhiều bài học, góp phần nâng cao chất lượng văn hoá giảng đường sư phạm trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo hiện nay.

Xu thế toàn cầu hóa đang tạo ra một cơ hội lớn cho thanh niên, sinh viên được giao lưu văn hóa, mở rộng tầm nhìn, tiếp cận và hưởng thụ những thành tựu văn hóa đa dạng của thế giới. Thế nhưng, nếu không có đủ khả năng chọn lọc, những người trẻ rất dễ bị “nhấn chìm” trong các hệ giá trị văn hóa không phù hợp với chuẩn mực của dân tộc. Trước thực tế đó, bên cạnh việc quán triệt cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên thực hiện nghiêm quy chế, nội quy, quy tắc ứng xử có văn hóa trên giảng đường, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên cũng đã có các hình thức lồng ghép nội dung giáo dục lối sống văn hóa trong các phong trào, hoạt động của Đoàn - Hội. Đặc biệt, talkshow “Văn hoá giảng đường sư phạm trong bối cảnh đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo hiện nay” với sự trao đổi từ chuyên gia đầu ngành PGS.TS. Mai Văn Hưng - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã mang đến cho sinh viên Nhà trường những trải nghiệm quý giá, hình thành những kỹ năng quan trọng cho người giáo viên tương lai.

Một số hình ảnh của buổi talk show:

Buổi talk show được kết nối trên ứng dụng trực tuyến Microsoft Teams  với điểm cầu chính tại Hội tầng 8, Nhà Điều hành, Trường Đại học Vinh. 

Tin bài: Văn phòng Đoàn Thanh niên