Đồng thời, dự kiến đến năm 2025, Nghệ An sẽ thu hút thêm 100 dự án đầu tư, trong đó, 30% dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 70.000 tỷ đồng và cần hơn 130.500 lao động chất lượng cao và lao động phổ thông, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngay tại quê nhà Nghệ An. Trong số các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Nghệ An, có các công ty, tập đoàn lớn với vốn đầu tư hàng trăm triệu USD và nhu cầu tuyển dụng hàng vạn lao động trong thời gian tới như Luxshare - ICT, Goertek Vina, Everwin Precision. Điều đặc biệt là tất cả các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nêu trên đều đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Vinh nhằm thúc đẩy hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban Quản lý KKTĐN ký kết Thỏa thuận hợp tác 


GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và ông Ngô Chí Đức, Giám đốc sản xuất Công ty Luxshare - ICT ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác

Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An là công ty con của Tập đoàn Luxshare - ICT  Precision, chuyên sản xuất linh kiện cung cấp cho các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Apple, Oppo, Vivo, Tesla, Samsung, Lenovo, Sony với các sản phẩm như dây cáp, thiết bị kết nối, sạc điện thoại, thiết bị ngoại vi máy tính… Nhà máy Luxshare - ICT tại Nghệ An có số vốn đầu tư hơn 140 triệu USD, quy mô hơn 25.000, đi vào hoạt động từ tháng 6/2020 tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An, với tổng diện tích nhà xưởng hơn 21 hécta. Có thể nói, Luxshare-ICT Nghệ An trở thành một trong những công ty hiện đại nhất và lớn nhất miền Trung Việt Nam, sử dụng công nghệ tự động hóa hiện đại nhất và công nghệ SMT để tạo ra sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Hiện tại, công ty đã có hơn 5.000 công nhân viên, dự kiến yêu cầu nhân lực của năm 2021 là 20.000 lao động.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với ông Wong Mannon Man, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Everwin Precision Việt Nam

Everwin Presicion Việt Nam thuộc Công ty Everwin Precision Hong Kong Company Limited đầu tư tại KCN đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, với diện tích hơn 43,2 ha. Công suất thiết kế là 270 triệu sản phẩm/năm, với sản phẩm đầu ra là vỏ, linh kiện và bộ phận bằng kim loại; lắp ráp dây cáp; các bộ phận từ nhựa ứng dụng cho thiết bị thông minh và ô tô năng lượng mới. Khi dự án đi vào hoạt động dự kiến sẽ thu hút 15.000 lao động (trong đó có 14.000 lao động trong nước và 1.000 lao động nước ngoài). Dự kiến, năm 2022, dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động nhưng công ty sẽ tuyển dụng nhân sự ở các vị trí kỹ thuật, phiên dịch, kế toán để đưa đi đào tạo ở nước ngoài từ tháng 6/2021 và sau đó, trở lại vận hành, quản lý hoạt động của công ty. Vì vậy, Everwin Presicion mong muốn Trường Đại học Vinh phối hợp, hỗ trợ đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu, phục vụ hoạt động của công ty trong thời gian tới, ngay cả trước khi Nhà má tại Nghệ An đi vào hoạt động sản xuất.


GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với ông Subin, Giám đốc Tuyển dụng Công ty Goertek Vina

Công ty Goertek Vina xây dựng Nhà máy sản xuất tại Khu Công nghiệp WHA (Nghệ An) với vốn đầu tư là hơn 100 triệu USD, diện tích 410.000m2, đến giữa năm 2021 sẽ đi vào hoạt động với quy mô dự kiến khoảng 50.000 lao động. Song song với việc đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, Goertek Vina rất chú trọng tới việc đào tạo và phát triển nhân lực có chất lượng chuyên môn cao, được đào tạo bài bản tại các trường đại học hàng đầu, trong đó có Trường Đại học Vinh. Vì vậy, thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Trường Đại học Vinh và Goertek Vina mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên Nhà trường, đồng thời, giúp Công ty có được nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho việc phát triển lâu dài trong quá trình hoạt động tại Nghệ An nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Có thể nói, Nghệ An đang là điểm đến của nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, dự kiến đến năm 2025, sẽ lấp đầy diện tích đã xây dựng hạ tầng trong các Khu Công nghiệp VSIP, WHA, Hoàng Mai, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động chất lượng cao và lao động phổ thông sẽ tăng cao đột biến. Điều này đặt ra cho chính quyền địa phương và các trường đại học, các cơ sở đào tạo vấn đề về nguồn cung nhân lực có kiến thức, có kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phát biểu trong chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Vinh trước lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, ông Lê Tiến Trị - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đánh giá cao vai trò, vị thế, tiềm năng hợp tác của Trường Đại học Vinh và mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Nhà trường trong đào tạo nguồn lao động chất lượng cao ở tất cả các ngành nghề và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp vào làm việc tại công ty, doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng trên địa bàn Nghệ An.

Các đại biểu tham dự Hội thảo "Kết nối cung cầu lao động giữa Nhà Đầu tư - Nhà nước - Nhà trường năm 2021

Tiếp nối hoạt động nêu trên, ngày 22/01/2021, Trường Đại học Vinh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đồng tổ chức Hội thảo “Kết nối cung cầu lao động giữa Nhà Đầu tư - Nhà nước - Nhà trường năm 2021”. Tại Hội thảo, Trường Đại học Vinh đã ký kết các Bản Ghi nhớ hợp tác về đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An, Công ty Công ty Công nghệ Everwin Precision và Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên Trường Đại học Vinh trong thời gian tới.

Trung tâm DV,HTSV&QHDN