Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong năm học mới, sáng ngày 11/10/2014, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Hội nghị Trưởng bộ môn, Trợ lý đào tạo, Cố vấn học tập và Trợ lý QLHSSV năm học 2014 - 2015. Tham dự Hội nghị có PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS. Phạm Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Xuân Bình, Trưởng phòng Đào tạo chủ trì Hội nghị với sự tham dự của các cán bộ, giảng viên là Trưởng bộ môn, Trợ lý đào tạo, Cố vấn học tập và Trợ lý QLHS-SV các khoa, các ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường nêu rõ mục tiêu của Hội nghị là đánh giá vai trò, tầm quan trọng của Trưởng Bộ môn, Trợ lý đào tạo, Cố vấn học tập và Trợ lý QLHS-SV trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giảng dạy, xem sinh viên là trung tâm, nâng cao chất lượng thực hành, thực nghiệm, thực tập nghề cho sinh viên. Hướng tới chất lượng và thương hiệu Đại học Vinh.

Thông qua Báo cáo hoạt động Bộ môn, Trợ lý Đào tạo, Cố vấn học tập,  Trợ lý QLHS-SV năm học 2014 - 2015, TS. Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng Đào tạo đã tổng kết, đánh giá về công tác thực hiện nhiệm vụ của Trưởng bộ môn, Trợ lý đào tạo và Cố vấn học tập. Báo cáo đã nêu rõ, Trưởng bộ môn, TLĐT và CVHT đã có nhiều nỗ lực và đóng góp tích cực vào thành công của năm học 2013 - 2014, tuy nhiên bên cạnh những mặt đã làm được, hoạt động của Trưởng BM, TLĐT và CVHT vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đề nghị Hội nghị phân tích làm rõ nguyên nhân, đề xuất, kiến nghị những giải pháp tối ưu phát huy hiệu quả vai trò của Trưởng BM, TLĐT và CVHT trong năm học mới.

Hội nghị đã nghe 15 ý kiến phát biểu của các Trưởng BM, TLĐT, CVHT. Phần lớn các ý kiến đều thống nhất về vai trò quan trọng của Trưởng BM, TLĐT và CVHT trong công tác đào tạo của Nhà trường. Nhiều ý kiến  phản ánh tình trạng khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay của đội ngũ cố vấn học tập như phần: mềm hỗ trợ chưa tối ưu, thiếu chỗ làm việc, thiếu trang thiết bị làm việc, chưa có cơ chế hỗ trợ làm việc phù hợp... hay những phản ánh về tình trạng một số cố vấn học tập chưa nắm vững quy chế đào tạo, các quy định liên quan dẫn đến đăng ký học bỏ qua điều kiện tiên quyết, …

Đặc biệt, về đội ngũ Cố vấn học tập có nhiều ý kiến khác nhau bàn về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của đội ngũ này như nên bỏ nhiệm vụ đăng ký học mà chỉ nên phụ trách CVHT, hay nên cử CVHT theo bộ môn hay theo ngành đào tạo…  Cố vấn học tập và Trợ lý đào tạo cho rằng việc kiêm nhiệm công tác tư vấn cho sinh viên bên cạnh việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học sẽ rất khó đạt kết quả cao. Với những khoa đào tạo có số lượng sinh viên ít có thể gộp nhiều chức năng để một người thực hiện, những khoa đào tạo có số lượng sinh viên lớn thì cần bổ sung thêm nhân lực để đảm bảo chất lượng đào tạo luôn phát triển, quyền lợi của người học luôn đạt tối ưu.

Nhiều ý kiến của Trưởng Bộ môn về đảm bảo chất lượng giảng dạy cần thay đổi khung chương trình theo hướng nhiều môn tự chọn, mỗi lớp học phần nên được tổ chức nhỏ - với số lượng sinh viên ít để đảm bảo việc kiểm tra quá trình tự học của sinh viên, tổ chức cho sinh viên năm nhất học cùng một đợt đảm bảo quyền lợi cho các em, …

Kết luận Hội nghị, PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường đã đề nghị các Bộ môn tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn, học thuật, NCKH; chăm lo bồi dưỡng cán bộ trẻ; Vai trò của Trưởng BM trong việc tuyển dụng cán bộ. Xây dựng quy định, quy trình, tiêu chí, thiết lập mạng lưới vệ tinh, phân khai kinh phí thực tập nghề nghiệp cho SV ngoài sư phạm. Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa Trưởng BM, Trợ lý ĐT, CVHT và Trợ lý QLHS-SV trong việc tổ chức hoạt động đào tạo, quản lý học sinh sinh viên. Cần tổ chức giao ban Trợ lý ĐT hàng tháng để nắm tình hình về tổ chức đào tạo, tình hình học tập của SV. Bố trí hợp lý số lượng SV/lớp học phần để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đồng chí Hiệu trưởng thay mặt Nhà trường tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉ đạo cần nhanh chóng hoàn thiện, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ của Trưởng bộ môn, Cố vấn học tập và Trợ lý đào tạo. Khẳng định Trường đại học Vinh tập trung đầu tư nhân lực, vật lực, tài lực để nâng cao chất lượng đào tạo. Kêu gọi mỗi cá nhân, bằng những hành động cụ thể để nâng cao thương hiệu của nhà trường.

Với các ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, có trách nhiệm, Hội nghị đã kết thúc thành công, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên Đại học Vinh thực hiện tốt các nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường năm học 2014 - 2015.

Tin: Nguyễn Thanh Mỹ