Chiều 21/4, Trường Đại học Vinh phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam (21/4/2014)”, đồng thời chào mừng ngày “Sách và Bản quyền thế giới (23/4/2014)”. Đến dự có đại diện Tỉnh ủy Nghệ An, Cục Chính trị Quân khu 4, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các ban ngành cấp tỉnh và đại diện các Nhà xuất bản trên địa bàn tỉnh. Về phía Nhà trường có PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS.NGƯT Phạm Minh Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS.NGƯT Ngô Sỹ Tùng – UV BTV, Phó Hiệu trưởng, PGS.TS.Ngô Đình Phương – UV BTV, Phó Hiệu trưởng, đại diện các phòng ban chức năng, các khoa đào tạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên tham dự.

 

 

ThS. Vũ Duy Hiệp - Giám đốc TT Thông tin thư viện Nguyễn Thúc Hào khai mạc ngày Sách Việt Nam

 

            Năm nay, cùng với các cơ quan, trường học, thư viện và các địa phương trong cả nước, Trường Đại học Vinh tổ chức Ngày sách Việt Nam trong điều kiện và tâm thế mới. Đó là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 284/QĐ-TTg về việc lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày sách Việt Nam, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

 

 

PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng

 

            Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Hiện nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo đang xây dựng các chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW- Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Với mục tiêu không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, việc đổi mới phương pháp  dạy - học, , khắc phục cơ bản lối truyền thụ một chiều. Phát huy phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo, hợp tác; giảm thời gian giảng lý thuyết, tăng thời gian tự học, tự tìm hiểu cho học sinh, sinh viên,  đòi hỏi người Thầy, cán bộ thư viện cần phải hướng dẫn cho sinh viên biết cách đọc sách và tự nghiên cứu sách, bởi đọc sách chính là cách học tập tốt nhất, là phương tiện cần thiết và hiệu quả nhất để tạo cho mình một cơ sở học vấn vững vàng. Bên cạnh đó, thầy cô giáo là người chọn lọc và định hướng sinh viên đến với tác phẩm văn học hay, những giáo trình, tài liệu tham khảo cần thiết để mở rộng kiến thức, người Thầy phải là tấm gương sáng trong việc chăm đọc sách, nghiên cứu tài liệu và khai thác nguồn thông tin khoa học.

Tuy nhiên,  một thực trạng đáng báo động trong những năm gần đây đó là xu hướng lười đọc sách, ngại đọc sách và sự “phai nhạt” thói quen đọc sách của công chúng. Thế kỷ XXI với sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ thông tin, văn hóa đọc đã bị lấn át bởi sự lôi cuốn của việc sử dụng mạng Internet và các phương tiện nghe nhìn. Văn hóa đọc hiện nay đang là vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của xã hội, đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Văn hóa đọc trong trường đại học bị suy giảm, cần được sự  quan tâm với những giải pháp tích cực nhằm phát triển văn hóa đọc đáp ứng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy - học; Bên cạnh những tấm gương có ý chí phấn đấu trong học tập, say mê đọc sách, nghiên cứu tài liệu và sử dụng thư viện tích cực, một trong những biểu hiện của sự hạn chế về văn hóa đọc của sinh viên là tình trạng còn nhiều  sinh viên chỉ học và đọc khi các kỳ thi đã tới gần, học đối phó - học để thi. Cách học đó khiến người học không tạo được tính chủ động tích cực trong học tập, nghiên cứu và thói quen đọc sách, mà đọc theo nhu cầu hoặc sở thích. Chính vì vậy, sinh viên trở nên thụ động trong việc đọc và nghiên cứu tài liệu. Để giải quyết tốt những yêu cầu trên, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy- học, trường đại học cần đưa chương trình hoặc khóa đào tạo kiến thức về sử dụng thư viện cho sinh viên vào đầu năm học, đó là yêu cầu cần thiết cho mỗi sinh viên khi bước vào trường đại học. Người dạy và người học cần được trang bị những kỹ năng bài bản trong việc tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu khoa học trong mô hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Cần có sự phối hợp tốt giữa Thư viện và các khoa đào tạo trong công tác bổ sung giáo trình, tài liệu, cũng như  công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, khuyến khích và lôi cuốn bạn đọc đến với sách, báo và  thư viện.”

 

 

Chương trình văn nghệ của sinh viên chào mừng Ngày sách Việt Nam

 

 

Chương trình văn nghệ của NVH Quân khu 4 chào mừng Ngày sách Việt Nam

 

            Tại chương trình, Ban Tổ chức cũng giới thiệu một số cuốn sách của một số tác giả trên thế giới đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam và trao phần thưởng cho học sinh nghèo học giỏi của Trường THPT Chuyên Đại học Vinh.

            Cũng nhân dịp này, các nhà xuất bản, phát hành như Công ty Đại Trường Phát, Nhà sách văn hóa Gia Lai CTC, Công ty Nam Hoàng…cũng đã tổ chức các quầy sách trưng bày phục vụ nhu cầu tìm hiểu, đọc và mua sách của các em học sinh, sinh viên tại khuôn viên nhà trường.

 

 

 

Cán bộ TT Thông tin Thư viện Nguyễn Thúc Hào giới thiệu sách tới độc giả

 

 

Cán bộ Thư viện Quân khu 4 giới thiệu sách tới độc giả

 

 

 

 

Đông đảo đại biểu và các bạn sinh viên đến tham dự chương trình

Minh Giang