Tại Hội thi lần
này, có 24 đơn vị đăng kí dự thi với 30 đội thi (17 đội ở khối đào tạo giáo
viên và 13 đội ở khối không đào tạo giáo viên).
Nghiệp vụ sư phạm giúp lan toả tri thức
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho
biết, đây là một hội thi ý nghĩa, đặc biệt diễn ra trong tháng 11, hướng tới
chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc
Thứ trưởng khẳng
định, đối với công tác giáo dục nói chung và người làm công tác giảng dạy nói
riêng, nghiệp vụ sự phạm đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến
thức, “truyền lửa” và hướng dẫn kỹ năng. “Trình độ chuyên môn hết sức cần thiết
nhưng nếu không có trình độ về nghiệp vụ sư phạm để truyền tải chuyên môn, để
nắm bắt tâm tư, tình cảm, tâm lý người học, không có khả năng xử lý tình huống
sư phạm, thì trình độ chuyên môn đó không thể lan toả được hết. Để truyền thụ
được kiến thức tới được với người học, một giáo viên, giảng viên giỏi cần hài
hoà trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức tâm lý chung và tâm
lý sư phạm, để ứng xử phù hợp”.
Ghi nhận biểu dương các đội và giảng viên tham gia hội thi, Thứ
trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Ban Tổ chức điều hành hội thi công bằng, khoa
học, đảm bảo mục đích; Ban Giám khảo làm việc công tâm, khoa học, tuân thủ tiêu
chí đã đề ra. Căn cứ kết quả lần này, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo xem xét cân
nhắc hình thức, nội dung, thời điểm tổ chức hội thi lần hai, giúp hội thi ngày
càng tốt hơn. Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo.
Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các đội và thí sinh tham gia
hội thi với tinh thần đồng chí, đồng nghiệp, tinh thần nhà giáo và quyết tâm
thi đua đạt kết quả cao nhất.
Khuyến khích giảng viên không ngừng tự bồi
dưỡng
Hội thi là một nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2020 của
Bộ GDĐT, thực hiện theo Điều lệ Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn
quốc.
Ban Giám khảo Hội thi là những nhà giáo, cán
bộ quản lý và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đủ điều kiện theo quy định để
chấm các phần thi, đảm bảo hướng tới một Hội thi nghiêm túc, trách nhiệm và
công bằng cho tất cả các đội thi.
Đại biểu và khán giả tại Hội thi
Trên cơ sở kết quả Hội thi, các giảng viên
tham dự Hội thi sẽ được nhận chứng nhận tham dự Hội thi và nếu đạt các yêu cầu của
Hội thi sẽ đạt danh hiệu giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm. Đây là một hình
thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh có ý nghĩa đối giảng viên.
Hội thi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ của giảng viên; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra
đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học; tạo
điều kiện giảng viên học tập, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên
môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo.
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi
Thông qua các hoạt động của Hội thi giúp phát
hiện, tuyên dương và tổng kết, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, bổ ích của các
điển hình, mô hình tiên tiến, những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả
trong giáo dục đại học.
Hội thi cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của các cơ sở giáo dục đại học và của ngành; khuyến
khích giảng viên tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực
nghề nghiệp.
Hội thi có hai hình thức thi: Thi theo đội và thi cá nhân. Mỗi
đội dự thi thực hiện đủ hai phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một
phần thi do đội dự thi tự chọn. Mỗi cá nhân dự thi thực hiện một phần thi bắt
buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do giảng viên dự thi tự chọn, cụ
thể:
Thi theo đội gồm: (1) Hiểu biết sư phạm; (2) Xử lý tình huống sư
phạm; (3) Tự chọn một nội dung: Chào hỏi hoặc Năng khiếu. Thi cá nhân gồm: (1)
Hùng biện; (2) Tự chọn một nội dung: Năng khiếu hoặc Tư vấn, hướng dẫn sinh
viên học tập, rèn luyện hoặc Thiết kế hoạt động giáo dục.
Phần thi chào hỏi
Điểm nhấn của Hội thi là các tiêu chí đánh giá
đối với từng nội dung thi được Ban tổ chức triển khai đến các đơn vị dự thi
bằng công văn, đảm bảo tính công khai, đồng thời định hướng tập luyện. Các đơn
vị dự thi được chủ động tham gia xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm của nội
dung thi Hiểu biết.
Kết quả Hội thi là một căn cứ đánh giá thực
trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên, làm cơ sở để các
cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đại học chỉ đạo việc thực hiện giảng dạy và
có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng đào tạo, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp.
Thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã thành lập đoàn, tổ chức
chuẩn bị và tập luyện tạo nên một phong trào rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ
sôi nổi.
Đoàn dự thi của Trường Đại học Vinh có 45 thành viên, chia
thành 2 đội thi: Đội thi giảng viên các ngành đào tạo sư phạm và Đội thi
giảng viên các ngành đào tạo ngoài sư phạm.
Các đội thi sẽ tham gia đầy đủ 2 hình thức thi: Thi theo đội
và thi cá nhân theo đúng quy định của Ban Tổ chức
|
TTGD