Nhằm đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 và triển khai kế hoạch hoạt động học kỳ hè 2014 cũng như kế hoạch đào tạo năm học 2014 – 2015, Nhà trường đã tổ chức Hội nghị Cố vấn học tập và Trợ lý đào tạo vào ngày 03/6/2014. PGS. TS. Phạm Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe Phòng Đào tạo báo cáo về hoạt động của Cố vấn học tập và Trợ lý đào tạo năm học 2013 – 2014, những định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo năm học 2014 – 2015, tổng kết những kết quả đạt được trong năm học, đánh giá những ưu điểm, thuận lợi, những khó khăn, tồn tại, đề xuất những giải pháp, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những khó khăn, tồn tại để phát huy tốt vai trò của Cố vấn học tập và Trợ lý đào tạo các khoa.

Hội nghị đã nghe 10 ý kiến phát biểu và kết luận của Phó Hiệu trưởng Phạm Minh Hùng về các nội dung Cố vấn học tập, Trợ lý đào tạo phối hợp thực hiện trong học kỳ hè 2014 và năm học 2014 – 2015 như sau:

Thứ nhất là Công tác tư vấn học tập, theo dõi tiến độ học tập của sinh viên và thực hiện chế độ báo cáo: Hội nghị đã thống nhất cao việc Cố vấn học tập, Trợ lý đào tạo phải nắm vững các quy chế, quy định, chương trình đào tạo các ngành học để xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp; Các Cố vấn học tập phải nắm bắt đầy đủ các thông tin về đăng ký học của sinh viên các ngành, khóa, lớp do mình phụ trách, có bảng theo dõi chi tiết tình trạng học tập của từng sinh viên cụ thể, đặc biệt đối với các sinh viên thuộc diện cảnh báo, sinh viên nước ngoài, sinh viên theo chế độ 30A,...; Có kế hoạch chi tiết về công tác tư vấn học tập cho sinh viên (lập kế hoạch học tập, đăng ký học đảm bảo đúng tiến độ theo học kỳ, năm học và toàn khóa,…); Xây dựng kế hoạch tư vấn cụ thể cho những sinh viên thuộc diện cảnh báo, sinh viên học tập không đảm bảo tiến độ, đăng ký học chưa đủ tín chỉ,…; Tổ chức làm việc với sinh viên theo các nội dung được quy định trong Sổ tay CVHT; Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ thường xuyên và báo cáo tình huống.

Thứ hai là Công tác xây dựng kế hoạch năm học và tổ chức đăng ký học tập cho sinh viên: tăng cường sự phối hợp giữa Cố vấn học tập và Trợ lý Đào tạo để tổ chức mở các lớp học phần cho sinh viên đăng ký học đúng tiến độ; Thông báo lịch trình, thời gian đăng ký học cho toàn thể cán bộ và sinh viên được biết để chủ động phối hợp, sắp xếp lịch biểu phù hợp; Bố trí, phân luồng thời gian đăng ký học hợp lý cho từng khóa học.

Thứ ba, công tác xử lý học vụ cho sinh viên phải thực hiện đúng quan điểm: tư vấn học tập là chính, việc xử lý học vụ là giải pháp tình thế.  Các Cố vấn học tập chủ động sắp xếp thời gian để xử lý học vụ cho sinh viên theo quy định của Nhà trường khi sinh viên đã hết thời hạn tự đăng ký học; Trợ lý Đào tạo và Cố vấn học tập phối hợp xử lý kịp thời các tình huống trùng thời khóa biểu. Theo dõi cụ thể các trường hợp sinh viên không đăng ký học, đăng ký học chưa đủ tín chỉ tối thiểu,… để nhắc nhở, giúp đỡ sinh viên thực hiện đúng qui định. Tuyệt đối không được đăng ký học cho sinh viên quá số lượng quy định của các lớp học, trùng lịch học, vượt quá số tín chỉ tối đa cho phép, bỏ điều kiện ràng buộc giữa các học phần,…

Các trường hợp sinh viên yêu cầu cần được xử lý ở cấp khoa, những trường hợp vượt quá quyền hạn thì CVHT tập hợp đơn của sinh viên, trực tiếp phối hợp với phòng Đào tạo để xử lý và trả lời cho sinh viên đúng quy trình, đúng thời hạn và đúng thẩm quyền, tránh tình trạng để sinh viên trực tiếp lên phòng Đào tạo xử lý.

 

Tin: Nguyễn Thanh Mỹ