Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường; Thành viên các Ban của Đảng ủy Trường; Báo cáo viên cấp Trường; Trưởng các đoàn thể cấp Trường; Bí thư các đảng bộ bộ phận, chi bộ; Trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường; Đại diện các tập thể; cá nhân được khen thưởng. TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chủ trì Hội nghị.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chủ trì Hội nghị

Trong 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, toàn Đảng bộ Trường Đại học Vinh đã tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là việc xác định và thực hiện các nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05; đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, nổi cộm của đơn vị; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng con người văn hóa và gia đình văn hóa Nghệ An...

Điểm nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là Đảng ủy Trường đã duy trình được một số mô hình tốt, cách làm hay, cụ thể, thiết thực như: Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (thực hành tiết kiệm trong mọi hoạt động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành; xây dựng và thực hiện nhiều đề án, kế hoạch công tác lớn có tính đột phá; sắp xếp công tác tổ chức và cán bộ theo hướng tinh giảm để phù hợp với sự phát triển của Nhà trường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; xây dựng Đề án vị trí việc làm...); Vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn; đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh... (tổ chức các hoạt trên nhiều lĩnh vực như các chương trình an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, hợp tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là vai trò đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương; thực hiện tốt các hoạt động vì cộng đồng như quyên góp hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo vùng khó khăn, xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa, tặng bò sinh sản, thăm, tặng quà và chúc Tết hàng năm); Hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học tập và rèn luyện (ủng hộ, đóng góp vào quỹ học bổng của Nhà trường; trao hàng trăm suất quà tết cho học sinh, sinh viên; trao hàng trăm suất học bổng tài trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ký kết và thiết lập mối quan hệ hợp tác với hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước để tìm kiếm việc làm cho sinh viên; triển khai đào tạo về "Khởi sự kinh doanh", kỹ năng mềm, tập huấn; triển khai hàng loạt các hoạt động về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo); Tình nguyện chung sức vì cộng động (Đoàn trường, Hội sinh viên Trường tổ chức tốt các Chiến dịch tình nguyện hè và tình nguyện tại chỗ; Tuổi trẻ Nhà trường đã tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện; quyên góp, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh, thanh thiếu nhi ở vùng khó khăn, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, rèn luyện tốt); Cải cách hành chính một cửa, một cửa liên thông (bảo đảm giải quyết công việc cho cán bộ và sinh viên, nhanh chóng, thuận tiện).

Với những kết quả đã đạt được, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Đảng bộ, Nhà trường, các đoàn thể quần chúng cấp Trường và nhiều cán bộ, đảng viên đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, góp phần khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Những thành tựu đạt được đã tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ và Nhà trường tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức trong những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đa số cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên tiếp tục nhận thức rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến nhất định trong quan hệ với Nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội. Những chuyển biến trong nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và học sinh, sinh viên về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động là cơ sở quan trọng để việc "làm theo" trở thành hành động tự giác, tự nguyện, tự thân trong mỗi người. Nhiều cấp uỷ đã tích cực chỉ đạo rà soát, bổ sung và hướng dẫn thực hiện những chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tế của tổ chức đảng, đơn vị để dễ nhớ, dễ thực hiện. Các đơn vị đã đạt được một số kết quả trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; hạn chế tiêu cực; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, ý thức học tập, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của các đơn vị.


Lãnh đạo Đảng ủy đánh giá cao nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên toàn Trường trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian tiếp theo, thay mặt lãnh đạo Đảng ủy, TS. Nguyễn Ngọc Hiền yêu cầu cán bộ, đảng viên toàn trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm trong 5 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2021; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng đơn vị, thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ quá trình từ "học tập" sang "làm theo" Bác, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và Nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Về một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, Đảng ủy Trường Đại học Vinh xác định:

Thứ nhất, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu và làm sâu sắc thêm những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh và việc vận dụng trong giai đoạn hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên cần thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, "nói đi đôi với làm", "rèn luyện suốt đời", thường xuyên "tự soi", "tự sửa", nêu cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh có hiệu quả với mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, cơ hội, bè phái, lợi ích nhóm, mất đoàn kết nội bộ, chống suy thoái về chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức tu dưỡng,

Thứ ba, tổ chức học tập chuyên đề nhiệm kỳ Đại hội XIII và các năm tiếp theo nghiêm túc, hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và các đơn vị. Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ của Chỉ thị thành các kế hoạch, chương trình hành động, chú ý bám sát yêu cầu xác định đúng và trúng các khâu đột phá, những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và người học quan tâm, xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

Thứ tư, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương. Cấp ủy và lãnh đạo các cấp phải là những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và người học, đúng như lời dạy của Bác: "Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước".

Thứ năm, tăng cường công tác giảng dạy chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách cho cán bộ, đảng viên và người học gắn với việc đấu tranh phòng chống âm mưu "diễn biến hoà bình", phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người học, kịp thời định hướng phù hợp.

Thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào xây dựng nếp sống văn hoá, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cụ thể hóa và thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", "Trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân". Khắc phục tư tưởng bảo thủ, trông chờ, trì trệ, chậm thích ứng với cơ chế mới của một bộ phận cán bộ, đảng viên; đồng thời cổ vũ tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để tạo động lực mới cho quá trình phát triển.

Thứ bảy, đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tránh hiện tượng bình quân chủ nghĩa để việc dạy tốt hơn, học tốt hơn, quản lý hiệu quả hơn.

Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Kịp thời phê bình, xử lý nghiêm minh theo quy định đối với những cán bộ, đảng viên không gương mẫu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Đảng ủy Trường Đại học Vinh đã trao tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.


ThS. Nguyễn Hồng Soa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy công bố Quyết định khen thưởng



TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân

TT.ĐHV