Với luận án: “Đánh giá kết quả đào tạo năng lực dạy
học của sinh viên ngành sư phạm Sinh học ở các trường đại học”; Chuyên
ngành: Lý luận và phương pháp dạy học sinh học.
Hội đồng chấm luận án gồm 7 thành
viên: PGS.TS Lê Đình Trung (Chủ tịch Hội đồng), PGS.TS Nguyễn Phuc Chỉnh (Phản
biện), PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh (phản biện), TS Trần Văn Kiên (phản biện),
PGS.TS Phan Thị Thanh Hội (thư ký), TS Hoàng Hữu Niềm (ủy viên) và PGS.TS Mai
Văn Hưng (ủy viên).
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS
Đinh Quang Báo; 2. PGS.TS Nguyễn Đình Nhâm.
Kết quả bảo vệ theo đánh giá của Hội
đồng chấm luận án: Xuất sắc
Đóng góp mới của đề tài
Đây là nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam xây dựng được bộ tiêu
chí đánh giá năng lực dạy học của sinh viên ngành Sư phạm Sinh học theo hướng
tiếp cận năng lực được mô tả đến từng chỉ số hành vi.
Các kết quả
chính của luận án
1. Xác định được cấu trúc năng lực dạy
học của sinh viên ngành sư phạm
2. Xây dựng được quy trình đánh giá năng
lực dạy học của sinh viên ngành sư phạm
3. Xác định được hệ thống tiêu chí
đánh giá của sinh viên ngành sư phạm sinh học
4. Xác định được loại minh chứng đánh
giá năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạm sinh học
5. Đề xuất được định hướng điều chỉnh
chương trình đào tạo năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạm sinh học
6. Xây dựng được tài liệu hướng dẫn
đánh giá năng lực dạy học của sinh viên ngành sư phạm sinh học trong thực tập
sư phạm tại trường phổ thông.
Các công trình nghiên cứu được công bố liên quan đến luận
án
1. Phạm Thị
Hương, Status of the trainning programs for teaching competency pedagogical
students in Vinh University (2015). PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE
"TEACHER TRAINING CURRICULUM DEVELOPMENT OPPORTUNITIES AND CHALLENGGES,
THAI NGUYÊN, AUGUST – 2015; page:
109-118
2. Phạm Thị
Hương, Tiêu chí đánh giá năng lực dạy học cuả sinh viên ngành sư phạm
(2016). Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đặc biệt, tháng 1/2016
3. Phạm Thị
Hương, Thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo năng lực dạy học của
sinh viên ngành sư phạm (2016). Tạp chí Giáo dục, số kì 2, tháng 5/2016
4. Phạm Thị
Hương, Đinh Quang Báo, Quy trình đánh giá năng lực dạy học của sinh viên
ngành sư phạm ở các trường đại học (2016). Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 127,
tháng 4/2016
5. Phạm Thị
Hương, Xây dựng các tiêu chí của chuẩn đầu ra năng lực dạy học theo định hướng
tiếp cận năng lực nghề của sinh viên ngành sư phạm (2016). Báo cáo khoa học về
nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ
2, Đà Nẵng 20/05/2016.
Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ luận án cấp
Đại học Sư phạm Hà Nội
NCS chụp ảnh cùng người hướng dẫn khoa học
NCS cùng Hội đồng chấm luận án
Đại diện BCN Khoa Sinh học cùng các đồng nghiệp chúc mừng NCS
Gia đình và bạn bè chúc mừng NCS