Tên luận án: Pháp luật về hành vi quảng cáo
nhằm cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam hiện nay.
Ngành
Luật học, Chuyên ngành: Luật Kinh tế, mã số: 62 38 01 07.
Cán
bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Dương Đăng Huệ
Hội đồng
chấm Luận án gồm 7 thành viên:
1. PGS.TS. Trần Đình Hảo (Chủ tịch Hội đồng)
2. GS. TS. Lê Hồng Hạnh (Phản biện 1)
3. PGS.TS. Nguyễn Thị Thương Huyền (Phản biện 2)
4. TS. Phạm Sỹ Chung (Phản biện 3)
5. TS. Hồ Ngọc Hiển (Thư ký)
6. PGS.TS. Lê Thị Châu (Ủy viên)
7. TS. Đinh Thị Mỹ Loan (Ủy viên).
Kết quả bảo vệ theo đánh giá
của Hội đồng chấm luận án: 7/7 thành viên của Hội đồng nhất trí thông qua.
- Những nội dung chính của luận án:
1. Phân tích khái niệm, đặc điểm của hành vi quảng cáo nhằm cạnh
tranh không lành mạnh; phân biệt hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành
mạnh với các hành vi quảng cáo bị cấm khác trong pháp luật quảng cáo, luật
thương mại.
2. Xác định các tiêu chí để nhận diện hành vi quảng cáo nhằm cạnh
tranh không lành mạnh.
3. Phân tích khái niệm, đặc điểm pháp luật về hành vi quảng cáo
nhằm cạnh tranh không lành mạnh, xác định nội dung điều chỉnh và nguyên tắc áp
dụng của pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
3. Nghiên cứu kinh nghiệm lập pháp của một số quốc gia, khu vực về
hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, từ đó, rút ra bài học kinh
nghiệm cho Việt Nam trong quá trình hoàn thiện pháp luật.
4. Nghiên cứu và đánh giá thực trạng quy định và thực tiễn áp dụng
pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
5. Xác định định hướng hoàn thiện các quy định của pháp luật về
hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
6. Các giải pháp pháp lý hoàn thiện và nâng cao hiệu quả áp dụng
pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam hiện
nay.
- Những đóng góp mới của luận án:
Luận án có những
đóng góp mới về khoa học, cụ thể như sau:
Thứ nhất, Luận án là công
trình nghiên cứu một cách đầu đủ, có hệ thống các vấn đề lý luận về hành vi quảng
cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt là khái niệm, đặc điểm và cấu
thành của hành vi này, qua đó, Luận án xác định pháp luật để nhận diện và xử lý
đối với hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là pháp luật cạnh
tranh.
Thứ hai, Luận án đã đánh
giá thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng các quy định về hành vi quảng cáo
nhằm cạnh tranh không lành mạnh hiện nay, chỉ ra những hạn chế mà pháp luật về
hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh cần phải khắc phục và hoàn
thiện trong thời gian tới.
Thứ ba, Luận án xác định
về các định hướng và đưa ra nhiều giải pháp vừa tổng thể, vừa có tính chất cụ
thể, nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh
tranh không lành mạnh và nâng cao hiệu quả áp dụng các quy định này trong thực
tiễn.
Các công trình nghiên cứu của Nghiên cứu sinh đã
công bố liên quan đến đề tài của Luận án:
1. Hồ Thị Duyên, (2015), Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không
lành mạnh – một số vấn đề lý luận, Tạp
chí Thanh tra số 05-2015, trang 28-29
2. Hồ Thị Duyên, (2015), Đạo đức
kinh doanh trong hoạt động quảng cáo, Tạp
chí Dân chủ và pháp luật số tháng 5 (278) - 2015, trang 22-25
3. Hồ Thị Duyên, (2015), Những bất
cập của pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”, Tạp chí Dân chủ và pháp luật số tháng 8
(281)-2015, trang 41-44
4. Hồ
Thị Duyên, Đinh Thị Ngọc Bích, (2016), Thẩm quyền giải quyết và biện pháp xử lý
hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số tháng 1/2016 (286), trang 30 - 33
5. Hồ Thị Duyên, (2016), Nguy cơ vi phạm đạo đức kinh doanh trong hoạt động
quảng cáo, Tạp chí Thanh tra số 03
-2016, trang 26 – 28
6. Hồ Thị Duyên,
(2016), “Quảng cáo trong thời đại khoa học
và công nghệ và những vấn đề pháp lý liên quan đến quyền con người in trong
“Phát triển khoa học và công nghệ”, NXB
Khoa học xã hội, 2016, Trang 117 - 142
- Sau đây là một số hình ảnh trong buổi bảo vệ:
NCS cùng Hội đồng chấm luận án
Đại diện BCN Khoa Luật cùng đồng nghiệp chúc mừng NCS
Gia đình chúc mừng NCS