- Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý;
- Căn cứ Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
- Căn cứ Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử;
- Căn cứ Nghị quyết số 516-NQ/BCSĐ ngày 24/9/2019 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phân cấp xem xét, phê duyệt quy hoạch cán bộ của các cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Căn cứ Quyết định số 3268/QĐ-BGDĐT ngày 29/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Căn cứ Quy định số 1953-QĐi/TU ngày 03/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý;
- Căn cứ Quy định số 1954-QĐi/TU ngày 04/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường khóa XXXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020;
- Căn cứ Quy chế số 2472/QC-ĐHV ngày 16/9/2019 của Đảng ủy, Hội đồng Trường và Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh về quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, Hội đồng Trường và Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, nhiệm kỳ 2015-2020,
Ngày 02/10/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã họp và quyết nghị:
1. Giao tập thể lãnh đạo Trường Đại học Vinh (Ban Thường vụ Đảng ủy Trường, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) xem xét, quyết định phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh do Hội đồng Trường và Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh bầu, quyết định, bổ nhiệm theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An. Tập thể lãnh đạo Trường Đại học Vinh chịu trách nhiệm về những quyết định trong công tác quy hoạch cán bộ thuộc thẩm quyền được phân cấp; định kỳ báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ Trường theo quy định.
2. Thống nhất định hướng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường Đại học Vinh như sau:
2.1. Yêu cầu
- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý.
- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và thực tế đội ngũ cán bộ; phải gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên, bảo đảm sự liên thông, gắn kết giữa quy hoạch của các đơn vị với nhau.
- Phải đánh giá đúng cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch trên các mặt: phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; năng lực thực tiễn; uy tín; sức khỏe; chiều hướng và triển vọng phát triển.
2.2. Về quy hoạch đối với cán bộ đương chức
Thống nhất thực hiện chủ trương quy hoạch cán bộ lên chức vụ cao hơn. Các đồng chí đương nhiệm về nguyên tắc đã phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ đang đảm nhiệm, nếu có triển vọng phát triển thì đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn; nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện tái cử, tái bổ nhiệm thì là nguồn đương nhiên để xem xét khi tiến hành công tác nhân sự của nhiệm kỳ mới.
2.3. Số lượng nguồn đưa vào quy hoạch
Tối thiểu phải quy hoạch 02 người vào 01 chức danh; không quy hoạch 01 người vào quá 03 chức danh.
2.4. Về độ tuổi và cơ cấu nữ
Phấn đấu đạt cơ cấu ba độ tuổi và tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An.
2.5. Về công khai trong công tác quy hoạch cán bộ
- Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được công khai để cán bộ tham gia bỏ phiếu giới thiệu, phê duyệt quy hoạch được biết.
- Danh sách cán bộ đưa vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được công khai trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo cấp trên và đơn vị; đồng thời thông báo cho cá nhân cán bộ biết.
2.6. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đề nghị luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ theo quy hoạch
Căn cứ quy hoạch cán bộ, cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị xây dựng và đề nghị Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường và Hiệu trưởng Nhà trường phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ.
2.7. Về bố trí sử dụng cán bộ theo quy hoạch
- Việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức vụ lãnh đạo, quản lý nói chung phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ.
- Khi đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh nào thì ưu tiên chọn cán bộ theo thứ tự có trong quy hoạch của chức danh đó; rồi đến các đồng chí trong quy hoạch các chức danh tương đương.
2.8. Về các đối tượng và chức danh quy hoạch được xét tương đương khi thực hiện quy trình giới thiệu ứng cử, bầu, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý
2.8.1. Đối tượng nhóm 1
- Tiêu chuẩn chung: Theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An.
- Tiêu chuẩn riêng: có học vị tiến sĩ; có kinh nghiệm giảng dạy đại học ít nhất 05 năm; sử dụng thành thạo ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn[1]; giao tiếp được bằng tiếng Anh[2].
- Các chức danh áp dụng: Viện trưởng; Trưởng khoa; Trưởng các đơn vị: Phòng Đào tạo, Phòng Đào tạo Sau đại học, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Tổ chức Cán bộ, Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm, Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm.
- Trường hợp đặc biệt do Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy và Hiệu trưởng Nhà trường xem xét, quyết định.
2.8.2. Đối tượng nhóm 2
- Tiêu chuẩn chung: Theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An.
- Tiêu chuẩn riêng: có học vị tiến sĩ; giao tiếp được bằng ngoại ngữ[3].
- Các chức danh áp dụng: Phó Viện trưởng; Phó Trưởng khoa; Phó Trưởng các đơn vị: Phòng Đào tạo, Phòng Đào tạo Sau đại học, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Tổ chức Cán bộ, Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm, Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm.
- Trường hợp đặc biệt do Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy và Hiệu trưởng Nhà trường xem xét, quyết định.
2.8.3. Đối tượng nhóm 3
- Tiêu chuẩn: Theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An.
- Các chức danh áp dụng: Trưởng, Phó Trưởng các đơn vị: Phòng Hành chính Tổng hợp; Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên; Văn phòng Đảng - Đoàn thể; Phòng Quản trị và Đầu tư; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Thanh tra - Pháp chế; Ban Quản lý Cơ sở II; Trung tâm Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Công nghệ thông tin; Trung tâm Nghiên cứu - Đổi mới sáng tạo; Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào; Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp; Trung tâm Nội trú.
2.8.4. Đối tượng nhóm 4
- Tiêu chuẩn: Theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy Nghệ An.
- Các chức danh áp dụng: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên và Trường Thực hành Sư phạm.
2.8.5. Đối tượng nhóm 5
- Tiêu chuẩn: Theo các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy Nghệ An và cơ quan chủ quản.
- Các chức danh áp dụng: Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản; Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học; Kế toán trưởng; Trưởng Phòng khám đa khoa.
Cán bộ trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là những đồng chí có triển vọng đảm nhận chức danh quy hoạch, do vậy, ở thời điểm giới thiệu, phê duyệt quy hoạch không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch, mà cần được rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh quy hoạch.
3. Tổ chức thực hiện
3.1. Cấp ủy, tập thể lãnh đạo các tổ chức đảng, đơn vị
- Chịu trách nhiệm trước tập thể lãnh đạo Nhà trường về việc: nhận xét, đánh giá, thẩm định về tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống; năng lực công tác và ưu, khuyết điểm của cán bộ được giới thiệu vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Khi triển khai thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cần mời các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, thành viên Ban Giám hiệu được phân công phụ trách đơn vị tham dự hội nghị; trước khi tổ chức hội nghị cần báo cáo về dự kiến nhân sự và thời gian tổ chức thực hiện hội nghị triển khai công tác quy hoạch; nhằm thực hiện đúng quy trình, đảm bảo số lượng, chất lượng và thời gian thực hiện.
- Báo cáo tập thể lãnh đạo Nhà trường (qua Ban Tổ chức Đảng ủy Trường) phê duyệt kết quả quy hoạch cán bộ. Hồ sơ gồm có: Tờ trình của cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị. Danh sách nhân sự đề nghị phê duyệt quy hoạch cán bộ. Hồ sơ nhân sự quy hoạch: Sơ yếu lý lịch (theo mẫu 2C/TCTW); Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ; Bản kê khai tài sản, thu nhập cá nhân; Bản tự nhận xét, đánh giá về kết quả công tác của cá nhân trong 5 năm gần nhất; Nhận xét, đánh giá của chi ủy chi bộ nơi sinh hoạt và công tác về cán bộ được quy hoạch; Nhận xét của cấp ủy nơi cán bộ cư trú thường xuyên về trách nhiệm công dân của cán bộ và gia đình cán bộ được quy hoạch. Giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện đa khoa huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên cấp (còn trong thời hạn 6 tháng).
- Đối chiếu với tiêu chuẩn chức danh quy hoạch cán bộ cán bộ lãnh đạo, quản lý để đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, viên chức theo quy định; định kỳ hàng năm rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý báo cáo tập thể lãnh đạo Nhà trường.
3.2. Ban Tổ chức Đảng ủy và Văn phòng Đảng - Đoàn thể
- Hướng dẫn các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Tổng hợp kết quả đề nghị phê duyệt quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường, tham mưu để tập thể lãnh đạo Nhà trường xem xét, phê duyệt theo quy định.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác quy hoạch cán bộ.
3.3. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể được phân công phụ trách để thực hiện đúng quy trình, đảm bảo số lượng, chất lượng và thời gian thực hiện.
3.4. Hiệu trưởng Nhà trường
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ triển khai nghiên cứu, xây dựng, cụ thể hoá Nghị quyết thành các quy định, quy chế, ban hành hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
3.5. Ban Tổ chức Đảng ủy Trường
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường xây dựng Kế hoạch để triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết./.
[1] Được xác định theo một trong các trường hợp sau đây (cho cùng một ngoại ngữ): a) Đọc hiểu được bài báo và các tài liệu chuyên môn; viết được các bài báo chuyên môn; trình bày, thảo luận (nghe, nói) chuyên môn bằng ngoại ngữ; b) Đã học tập, nghiên cứu toàn thời gian ở nước ngoài và được cấp bằng đại học, bằng thạc sĩ hoặc bằng tiến sĩ của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; c) Đang giảng dạy một môn chuyên môn bằng ngoại ngữ; d) Đã tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ nước ngoài và được cấp bằng cử nhân ngôn ngữ nước ngoài; đ) Đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên (đang trong thời hạn hiệu lực) theo quy định Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[2] Diễn đạt được những điều muốn trình bày cho người khác hiểu và hiểu được người khác nói bằng tiếng Anh những thông tin chung về chuyên môn và giao tiếp thông thường (Đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên (đang trong thời hạn hiệu lực) theo quy định Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
[3] Diễn đạt được những điều muốn trình bày cho người khác hiểu và hiểu được người khác nói bằng ngoại ngữ những thông tin chung về chuyên môn và giao tiếp thông thường (Đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên (đang trong thời hạn hiệu lực) theo quy định Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).