Phim do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất từ năm 2017; đến tháng 10/2017, khi thầy Văn Như Cương mất, bộ phim vẫn chưa làm xong.

Nhà giáo Văn Như Cương là một trong những người đầu tiên sáng lập ra trường THPT dân lập đầu tiên của cả nước.

Khi còn sống, PGS Văn Như Cương tự nhận mình là đồ gàn, nguyên tắc, cứ đến mùa tuyển sinh của trường lại tắt điện thoại, để khỏi phải nhận những lời nhờ vả của người quen... Thế nhưng, cũng rất nhiều trường hợp "không nguyên tắc" được ông nhận vào trường.

Một trong số đó là em Đào Thu Hương - một học sinh khiếm thị nhưng học rất giỏi, đặc biệt là ngoại ngữ. Dù điểm thi của Đào Thu Hương thừa đỗ vào bất cứ trường nào, nhưng mẹ của em đã khóc hết nước mắt vì tất cả các trường công lập lẫn dân lập của Hà Nội đều từ chối không thể nhận một học sinh khiếm thị.

Nhưng đến Trường Lương Thế Vinh và gặp thầy Văn Như Cương thì lại khác. Không những nhận Hương, thầy Cương còn miễn toàn bộ học phí cho cô bé. Cuối cùng Hương đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nhiều năm nay, Trường Lương Thế Vinh thực hiện... "ba không": Không họp hành, không bầu bán, không khen thưởng. Quan điểm của ông, phải học thật, dạy thật mới có thể học tốt, dạy tốt chứ không vì những thành tích báo cáo.

Khi PGS Văn Như Cương qua đời, TS. Lê Thống Nhất chia sẻ: "Nghe tin thầy Văn Như Cương về cõi vĩnh hằng, nhóm làm phim thuộc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương ngơ ngẩn nhìn nhau. Thế là mong ước được thầy xem bộ phim về thầy đã không thể thực hiện". Tuy nhiên, với nỗ lực của đoàn làm phim cũng như những thế hệ học trò, gia đình và người thân, phim đã đươc hoàn thành và được công chiếu chính thức vào ngày 8/4/2019 tại Hà Nội. Phim đã được mang đi tham dự giải "Cánh Diều Vàng 2018".

 

Nguồn: Báo Lao động và VTV.vn