Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các địa phương; các vị đại biểu khách quý trong nước và quốc tế.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Trường Đại học Vinh qua các thời kỳ; thưa các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên, học viên thân mến.

Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh và ghi nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Trường Đại học Vinh.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin trân trọng gửi tới các thế hệ cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Trường Đại học Vinh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành công.

Thưa các đồng chí, các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên thân mến.

Phát biểu của thầy Hiệu trưởng Nhà trường đã khái quát những sự kiện, dấu mốc lớn, những thành tựu nổi bật của Trường Đại học Vinh. Các thành tựu đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu biết bao công sức của các thế hệ thầy trò Nhà trường; sự quan tâm, hỗ trợ quý báu của tỉnh Nghệ Tĩnh trước kia và tỉnh Nghệ An ngày nay và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ. Tôi trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu rất đỗi tự hào của Nhà trường qua 60 năm xây dựng, phát triển và xin chúc mừng Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng các phần thưởng cao quý.

Thưa các đồng chí, các thầy cô và các em học sinh, sinh viên.

Trong bài phát biểu của mình, GS.TS. Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước có những đánh giá, ghi nhận kết quả hoạt động của Nhà trường và giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Vinh thời gian tới. Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng để chỉ đạo Ngành nói chung và với Trường Đại học Vinh nói riêng. Với Trường Đại học Vinh, tôi đề nghị:

Thứ nhất, rà soát cơ cấu lại các chương trình đào tạo theo hướng bám sát nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các địa phương Bắc trung Bộ. Đổi mới nội dung chương trình, phương thức tổ chức đào tạo, gắn lý thuyết với thực tiễn, khởi nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh củng cố, nâng cao chất lượng của một số ngành đào tạo có thế mạnh truyền thống như sư phạm, Nhà trường cần có lộ trình ưu tiên tập trung, đầu tư vào một số ngành đào tạo mới về Công nghệ thông tin, Nông nghiệp công nghệ cao, Kinh tế biển, Du lịch... Các ngành đào tạo này và một số ngành đào tạo truyền thống của Nhà trường hướng tới thành Trường của Đại học Vinh trong tương lai.

Thứ hai, hình thành các nhóm nghiên cứu, trong đó sớm xây dựng một nhóm nghiên cứu mạnh để thu hút, quy tụ các nguồn lực nghiên cứu, tạo sự đột phá trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức của Nhà trường. Các hoạt động nghiên cứu cần gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và tư vấn thiết thực, giải quyết các vấn đề phát triển của Nghệ An và các địa phương Bắc trung Bộ, phát triển vùng kinh tế Bắc trung Bộ.

Thứ ba, nghiên cứu thành lập một số doanh nghiệp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và Nhà trường phát triển các dịch vụ, tạo nguồn thu.

Thứ tư, sắp xếp lại các đơn vị quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường áp dụng Công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động của Nhà trường; sớm kiện toàn Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học 34; nâng cao năng lực quản trị của Nhà trường và trình độ đội ngũ giảng viên.

Để thực hiện các nhiệm vụ nên trên, lãnh đạo Nhà trường cần chỉ đạo xây dựng thành từng kế hoạch cụ thể, trong đó có phân công thực hiện, tiến độ hoàn thành, theo đó các đơn vị Cục, Vụ, Viện của Bộ sẽ hỗ trợ thực hiện.

Thưa các đồng chí, các thầy cô và các em học sinh, sinh viên thân mến.

Nhân dịp Trường Đại học Vinh tổ chức khai giảng khóa đào tạo thứ 60, kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận các phần thưởng cao quý, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh và nhiều địa phương trong cả nước đã luôn dành cho Trường Đại học Vinh sự quan tâm và sự giúp đỡ hiệu quả, giúp cho Nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo giao, ngày càng tiến bộ và phát triển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng rằng, với những thành tích đạt được, với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh nhất định sẽ có những bước phát triển to lớn hơn trong thời gian tới.

Với niềm tin sâu sắc ấy, tôi xin chúc tập thể Nhà trường luôn đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đi đầu trong đổi mới, phát triển và hội nhập.

Kính chúc đồng chí Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên có nhiều sức khỏe, thành công và niềm vui.

Xin trân trọng cảm ơn./.