Từ niềm đam mê…

TS. Trần Thị Gái (SN 1986) hiện là giảng viên Khoa Sinh học - Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh. Sinh ra và lớn lên ở huyện Nam Đàn - Nghệ An, từ nhỏ, cô đã ước mơ trở thành giáo viên và phấn đấu không ngừng để biến ước mơ thành hiện thực.

Với bản tính thông minh và chăm chỉ, cô đã trở thành sinh viên ngành Sư phạm, Trường Đại học Vinh. Tốt nghiệp loại Giỏi, nữ sinh Trần Thị Gái đủ điều kiện chuyển tiếp lên học cao học, được nhà trường giữ lại làm cán bộ giảng dạy. Năm 2018, cô bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ.

Từ nhỏ, cô đã ước mơ trở thành giáo viên và đã phấn đấu không ngừng để biến ước mơ thành hiện thực

Bên cạnh việc giảng dạy ở đại học, cô tham gia nhiệt tình vào giảng dạy ở trường phổ thông bao gồm Trường Thực hành sư phạm và Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Những trải nghiệm ở phổ thông đã giúp cô ứng dụng các đề tài nghiên cứu vào dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; giúp các em học sinh đam mê học tập và nghiên cứu khoa học.

Trong mắt các đồng nghiệp, cô là một giảng viên, nhà giáo dục, nhà khoa học trẻ có đam mê và nguồn năng lượng dồi dào. Vừa giảng dạy, TS. Trần Thị Gái vừa miệt mài nghiên cứu khoa học, cô đã gặt hái được nhiều thành công, được các thế hệ học trò, đồng nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Sinh viên và học sinh luôn mong chờ những giờ giảng đầy nhiệt huyết, lôi cuốn của nữ giảng viên trẻ duyên dáng.

TS. Trần Thị Gái (thứ 2, trái sang) cùng các chuyên gia giáo dục Australia bên lề Hội thảo quốc tế

Điều ấy đã thổi bùng ngọn lửa tri thức, nuôi dưỡng tình yêu nghề và khát vọng của những thế hệ nhà giáo tương lai. Cô trực tiếp hướng dẫn 01 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải Nhì cấp Bộ; được Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Vinh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trẻ.

Với uy tín có được trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, TS. Trần Thị Gái được Bộ Giáo dục và Đào tạo mời tham gia bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của cả nước về đổi mới giáo dục phổ thông. Cụ thể là thiết kế và tổ chức chủ đề giáo dục STEM trong nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh; tham gia chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

… đến truyền cảm hứng

Những năm gần đây, chương trình giáo dục phổ thông đang chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Quá trình chuyển đổi này khiến không ít giáo viên gặp khó khăn, vướng mắc và khó bắt nhịp với chương trình đổi mới.

Đồng thời, dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng ảnh hưởng đến công tác giảng dạy, nhiều địa phương phải chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Một lần nữa, giáo viên phổ thông lại thêm khó khăn khi phải chuyển đổi hình thức dạy học, nhiều người chưa thể thích nghi với việc dạy học trước màn hình máy tính, tương tác với học trò qua camera.

TS. Trần Thị Gái đã tạo phòng zoom trực tiếp tổ chức các buổi Webinar để trao đổi các vấn đề như xây dựng chương trình nhà trường; xây dựng kế hoạch tổ bộ môn...

Từ thực tế này, TS. Trần Thị Gái mong muốn góp phần giúp đội ngũ giáo viên trên cả nước vững tin thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, tạo động lực và truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp trong hành trình chuyển tải tri thức, kỹ năng đến với học trò. Cô đã lập nhóm facebook, zalo với tên gọi "DẠY HỌC 4.0" để kịp thời chia sẻ tài liệu, các kinh nghiệm dạy học với cộng đồng giáo viên cả nước.

Cô đã tạo phòng zoom trực tiếp tổ chức các buổi Webinar để trao đổi các vấn đề như xây dựng chương trình nhà trường; xây dựng kế hoạch tổ bộ môn; thiết kế bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; thiết kế bài giảng Elearning hỗ trợ dạy học trực tuyến; cách quản lý phòng học trực tuyến…

TS. Trần Thị Gái thực sự đón nhận nhiều niềm vui khi được được Tỉnh đoàn Nghệ An tôn vinh danh hiệu Giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021

Qua đó, TS. Trần Thị Gái đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức, kỹ năng cần có cho giáo viên trong quá trình dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Để có một buổi Webinar, cô phải thực hiện qua nhiều bước, từ việc bố trí lịch, thiết kế nội dung, gửi đường link vào các fanpage và tổ chức buổi chia sẻ chuyên môn.

Ngay khi cô thông báo về lịch buổi Webinar lần thứ nhất thì sự lan tỏa trong cộng đồng giáo viên đã rất mạnh mẽ với gần 1.000 giáo viên tham gia. Các thành viên đều rất hứng thú khi theo dõi các vấn đề TS. Trần Thị Gái trình bày trong các buổi Webinar và tích cực nêu ý kiến trao đổi, thảo luận khiến không khí thêm phần sôi nổi.

Kết thúc mỗi buổi Webinar cô lưu lại video, tải lên youtube và chia sẻ lên mạng xã hội (facebook, zalo) để những người không có điều kiện tham gia trực tiếp có cơ hội được tiếp cận. Sau Webinar có tới hàng trăm ý kiến phản hồi, hầu hết đều bày tỏ niềm vui, hứng thú trước những thông tin hữu ích cho công tác giảng dạy, nhất là vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

TS. Trần Thị Gái (giữa) nhận danh hiệu Giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021 do Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An trao tặng

Thầy Lê Văn Quyền - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chương 3 (Nghệ An) cho biết: "Gần như toàn bộ giáo viên trường chúng tôi đều tham gia các buổi Webinar do TS. Trần Thị Gái tổ chức, giáo viên các trường khác cũng tham gia rất nhiều. Điều quan trọng là các buổi trao đổi này luôn mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức dạy học trực tuyến ứng phó với dịch Covid-19".

Dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, TS. Trần Thị Gái thực sự đón nhận nhiều niềm vui khi được Tỉnh đoàn Nghệ An tôn vinh danh hiệu Giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021.

"Tôi thực sự tâm đắc với lời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới". Tôi sẽ không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, trau dồi tri thức, kỹ năng để đồng hành, chia sẻ với cộng đồng giáo viên, giúp các đồng nghiệp giữ mãi ngọn lửa tâm huyết và tình yêu nghề".

TS. Trần Thị Gái

Nguồn: Báo Nghệ An