“Việc triển khai mô đun 2 bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên cốt cán theo chương trình ETEP có nhiều thuận lợi. Thứ nhất là sau khi trải qua mô đun 1, tất cả đội ngũ giảng viên, báo cáo viên cho đến học viên đã được trui rèn qua một đợt và được chuẩn bị sẵn tâm thế. Thứ hai, mô đun 1 có thể coi là một hướng dẫn tổng thể, tạo phông nền cho các mô đun tiếp theo, khiến việc giảng dạy của giảng viên và việc tiếp thu của học viên khá suôn sẻ, trôi chảy. Đặc biệt là tạo ra các sản phẩm ngày càng tốt hơn, giá trị sản phẩm chứng minh cho sự tiến bộ của học viên. Bước đột phá thấy rõ nhất là nếu như trước đây, chúng ta phải mất một quá trình khá dài để làm công tác tư tưởng, chuẩn bị các điều kiện từ vật chất, tinh thần thì đợt bồi dưỡng này mọi thứ diễn ra khá nhanh và quy lát bởi tất cả đều đã được đáp ứng về cơ bản. Về hệ thống LMS nếu ở mô đun 1, việc vào tài khoản của học viên trên mạng vẫn còn bị chậm, bị lỗi bây giờ đã kết nối nhanh hơn. Tài liệu cũng được chuẩn bị chu đáo hơn, nội dung tài liệu đầy đủ, đúng với tinh thần của ETEP.

Về kiến nghị đề xuất, hiện nay chương trình bồi dưỡng còn khá cập rập, cần giãn thêm một chút thời gian giữa các mô đun để học viên lắng lại, nghiên cứu lại, phân tích lại, từ đó rút ra những ưu điểm, hạn chế của bản thân trong quá trình tiếp thu để có những giải pháp bổ cứu.

  

Đứng trên góc độ giảng viên đã tham gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán cho lớp Khoa học tự nhiên, tôi thấy so với mô đun 1, mô đun 2 bài bản hơn. Thứ nhất về nguồn tài liệu bồi dưỡng, mô đun 2 có nội dung cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ cho người học. Học viên do đã được bồi dưỡng qua mô đun 1, đã hiểu được phương pháp, cách thưc học tập. Mặt khác còn được học trực tuyến trước ở nhà 5 ngày nên khi đi bồi dưỡng trực tiếp học viên khá hào hứng, đón nhận nhiệt tình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thảo luận trao đổi, làm bài tập. Vì thế so với mô đun 1, học viên có sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc từ việc chuẩn bị bài cho đến việc học trên lớp. Còn về phía giảng viên ở mo đun 1, nhiều người còn khá bỡ ngỡ nhưng sang đến mô đun 2, phần lớn các giảng viên đã thực hiện bài bản, khoa học việc bồi dưỡng, tập huấn cho người học. Qua khảo sát ý kiến, học viên có những phản hồi rất tích cực.

Về hệ thống LMS, so với mô đun 1 dữ liệu đưa lên tốt và hệ thống chạy ổn định tạo điều kiện cho học viên thao tác và học tập thuận lợi. Tuy nhiên cả giảng viên và học viên đều mong muốn sẽ có 1 video mẫu cho một tiết học đầy đủ 45 phút để học viên tham khảo. Bởi hiện nay trên hệ thống đã có các video rồi, tuy nhiên chưa đáp ứng được mong muốn mà người học chờ đợi.


Đã tham gia đợt bồi dưỡng mô đun 1 cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán năm 2020 theo chương trình ETEP để phục vụ cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, nay tiếp tục tham gia mô đun 2, tôi thấy có sự đổi mới rõ rệt. Thứ nhất, nguồn tài liệu ở mô đun 2 được sắp xếp khoa học, dễ theo dõi hơn vì được phân chia cụ thể theo kế hoạch một cách tuần tự. Nếu ở mô đun 1, học viên đi tập huấn còn mơ hồ, buổi tiếp theo chẳng biết mình học cái gì thì sang đến mô đun 2, học viên có thể nghiên cứu trước tài liệu trước khi lên lớp. Thứ hai, hệ thống âm thanh hình ảnh ổn hơn, các video trong mô đun 2 nhiều hơn; cách triển khai câu hỏi trong mô đun 2 cũng khác so với mô đun 1. Cụ thể ở mô đun 1, mỗi lần học viên làm bài tập, khoảng 10 phút có 1 lần câu hỏi dừng lại sau đó học viên trả lời. Còn bây giờ xem hết toàn bộ video, học viên nắm được kiến thức tổng quan rồi mới trả lời câu hỏi. Về đội ngũ giảng viên rất nhiệt tình, tận tâm và có phương pháp truyền thụ tốt. Quá trình giảng dạy, học viên tiếp nhận được nhiều nội dung, kiến thức và học hỏi, mở mang rất nhiều điều từ việc tập huấn chương trình ETEP 2020.

 

Tham gia tập huấn mô đun 2, chúng tôi nhận thấy có nhiều nét đột phá trong bồi dưỡng giáo viên cốt cán theo chương trình ETEP.

Thứ nhất, các nội dung kế hoạch đều được đưa lên hệ thống LMS để học viên nắm và chủ động về mặt thời gian để tham gia học trực tuyến trên hệ thống trước; hệ thống tài liệu cũng rất đa dạng, có các văn bản của Bộ Giáo dục và  Đào tạo, các tài liệu liên quan đến mô đun đang học, đặc biệt có vi deo bài giảng, hình ảnh phong phú dễ tiếp cận

Thứ hai, Hệ thống LMS tương đối chuẩn về tốc độ truy cập, đội ngũ giảng viên trường đại học Vinh rất chất lượng, dày dặn kinh nghiệm và am hiểu các đối tượng giáo viên vùng cơ sở. Học viên là giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng như chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ triển khai tốt cho giáo viên đại trà và áp dụng các kiến thức, phương pháp đã học trong giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một số băn khoăn, đó là việc bố trí thời gian tập huấn trong năm ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ chuyên môn tại nhà trường của giáo viên như chất lượng giảng dạy, chất lượng học sinh giỏi, nền nếp chủ nhiệm… Từ đó ảnh hưởng đến kết quả đánh giá, xếp loại cuối năm của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và Nghị định 90/2020/NĐ-CP. Chúng tôi kiến nghị cần có kế hoạch tập huấn tập trung hợp lý để không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ tại nhà trường của các giáo viên cốt cán. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giáo viên đại trà chưa có quy định, quy chế rõ ràng để giáo viên cốt cán thuận lợi, chủ động trong công tác hỗ trợ; cần quy định rõ mức kinh phí chi trả cho giáo viên phổ thông cốt cán khi tham gia hỗ trợ cho giáo viên đại trà.

 

Môn học mà tôi tham gia bồi dưỡng là môn trải nghiệm, đây là một môn học mới mẻ nên bản thân tôi cũng như các học viên khác trong lớp khá áp lực. Nếu như ở mô đun 1, mới nhìn tổng quan, học viên chúng tôi còn cảm thấy bỡ ngỡ, phần nào hoang mang với nhiều vấn đề chưa gợi mở được thì sang đến mô đun 2 đã tháo gỡ được các vướng mắc ban đầu. Phương pháp truyền thụ của giáo viên cùng nguồn tài liệu mở đã giúp chúng tôi đã nắm bắt được mục đích, yêu cầu mà môn học trải nghiệm đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên vì môn học trải nghiệm quy tụ giáo viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau: Tiếng Anh, Toán, Công nghệ, tổng phụ trách đội, giáo viên quản lý... nên mối lo chung của học viện là sẽ tiếp cận, nắm bắt được môn mới nhưng về chuyên môn sâu của mình lại không nắm bắt được. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn chương trình tạo điều kiện cho giáo viên cốt cán vừa được bồi dưỡng môn trải nghiệm nhưng vừa tiếp cận được môn chuyên sâu của mình.

Báo Nghệ An