Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng
công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông vẫn
không ngưng trệ. Từ 3 năm qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai mô hình bồi dưỡng mới
thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) với phương thức
vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, đội ngũ
giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thời gian qua
đã bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, có nhiều điểm mới: mô hình bồi dưỡng
kết hợp trực tiếp và trực tuyến; tổ chức bồi dưỡng có sự tham gia sâu, hiệu quả
của các trường ĐH sư phạm chủ chốt và học viện quản lý giáo dục, giảng viên sư
phạm và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt; Chương trình bồi dưỡng cũng có
đội ngũ cốt cán để hỗ trợ đồng nghiệp chứ không phải là dạy lại; Chuyển quá
trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng của giáo viên, lấy động lực học tập từ bên
trong; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới phương thức sinh hoạt tổ chuyên môn, hỗ
trợ tập huấn đại trà thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, trong đó giáo viên cốt
cán hỗ trợ, trả lời những thắc mắc của giáo viên đại trà.
Giáo viên tự bồi dưỡng tại nhà
Theo mô hình bồi dưỡng mới,
chỉ có giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán tham gia
bồi dưỡng trực tiếp kết hợp trực tuyến với công thức 5-3-7. Nghĩa là học
viên có 5 ngày nghiên cứu tài liệu, sau đó có 3 ngày tập huấn trực tiếp
bởi giảng viên của các trường ĐH sư phạm và học viện quản lý giáo dục tham gia
ETEP. Sau đó, giáo viên sẽ có 7 ngày tự nghiên cứu và làm bài kiểm tra đánh
giá.
Đội ngũ cốt cán sau khi được
bồi dưỡng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp của mình tự bồi dưỡng trên Hệ thống
bồi dưỡng trực tuyến (LMS), hỗ trợ đồng nghiệp trong sinh hoạt chuyên môn để
phát triển năng lực nghề nghiệp liên tục, tại chỗ. Giảng viên sư phạm sẽ
giúp giáo viên cốt cán tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hướng
dẫn đồng nghiệp tự bồi dưỡng cũng như trong hoạt động nghề nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn
mạnh: “Trước đây, chương trình bồi dưỡng giáo viên ở cấp trung ương, sau đó về
chuyển giao cho giáo viên cấp tỉnh, rồi cấp tỉnh chuyển giao cho cấp quận,
huyện. Và cứ mỗi lần chuyển giao như vậy sẽ có tình trạng "hao hụt"
kiến thức. Với mô hình bồi dưỡng mới này, giáo viên cốt cán hay đại trà đều
được bình đẳng tiếp cận tài liệu có chất lượng trên Hệ thống LMS. Và phương
châm là bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, biến quá trình bồi dưỡng
thành quá trình tự bồi dưỡng, biến quá trình học thành tự học".
TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu
trưởng Trường ĐH Vinh chia sẻ: “Việc bồi dưỡng trong thời gian qua phát huy
hiệu quả nhờ nhiều giải pháp đổi mới phương thức hoạt động, cụ thể là từ trực
tiếp sang bồi dưỡng trực tuyến, bảo đảm đạt mục tiêu vừa bồi dưỡng thường
xuyên, vừa liên tục, tại chỗ; vừa có sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt,
giáo viên cốt cán, vừa ứng dụng CNTT qua Hệ thống LMS của Chương trình ETEP”.
PGS.TS Trần Văn Thức, Giám
đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa nhận định, chương trình bồi dưỡng phù hợp với nhu
cầu phát triển nghề nghiệp thường xuyên của cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng
chuẩn nghề nghiệp ở mức độ cao hơn. Đồng thời, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ
năng cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học. Hình thức
bồi dưỡng qua mạng internet với đường truyền khá ổn định nên dễ dàng thực hiện
ở mọi lúc, mọi nơi… Các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh cho rằng,
việc kiểm tra, đánh giá các bài tập thực hành, bài tập cuối khóa cần được biên
soạn phù hợp, cân đối giữa trắc nghiệm và tự luận.
Theo số liệu của Chương trình ETEP, tính
đến ngày 3/6/2021, trong cả nước có 513.852 giáo viên đại trà đã tham gia bồi
dưỡng “Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực”, trên Hệ
thống LMS và có 374.154 giáo viên hoàn thành, (chiếm hơn 70%).
Đối với cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông đại trà, trong cả nước có 48.145 thầy cô tham gia bồi dưỡng
“Quản trị tài chính trường tiểu học/THCS/THPT theo hướng tăng cường tự chủ và
trách nhiệm giải trình” trên Hệ thống LMS và đã có 22.119 thầy cô hoàn thành
bồi dưỡng (chiếm hơn 70%).
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Hữu Độ cho biết, năm học 2021-2022 bắt đầu triển khai chương trình mới
với lớp 6. So với lớp 1 thì việc triển khai ở lớp 6 có những khó khăn, thách
thức hơn. Ngoài các môn học mới, đầu vào của học sinh lớp 6 năm tới không được
học trọn Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bậc tiểu học. Giáo viên giảng
dạy lớp 6 phải hiểu về chương trình, làm chủ chương trình và dạy học bằng cả
tâm huyết của mình thì mới vượt qua những khó khăn. Vì thế, các địa phương cần
tăng tốc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý để thực hiện chương trình, sách
giáo khoa lớp 2, lớp 6.
Theo
baochinhphu.vn