Công văn nêu rõ, trong những năm qua, chương trình đào
tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo giáo viên đã bước đầu được đổi mới gắn với
việc nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo.
Tuy nhiên, chương trình đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên vẫn còn một số bất cập, hiện tượng vi phạm đạo đức nhà
giáo chưa được khắc phục triệt đê.
Thực hiện Chỉ thị số
1737/CT-BGDĐT ngày 7/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công
tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; để đổi mới chương trình đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên gắn với nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu
Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy định về việc xây
dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nâng cao phẩm chất
đạo đức nhà giáo, đặc biệt là nội dung Kết luận số 493/TB- BGDĐT ngày 29/6/2015
của lãnh đạo Bộ GD&ĐT tại Hội thảo “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dường cán
bộ quản lý và giáo viên phố thông trong các cơ sở đào tạo giáo viên”, trong đó
chú trọng việc:
Các cơ sở đào tạo giáo viên
cùng phối hợp để khẩn trương đổi mới, phát triển chương trình đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông, đảm bảo bắt đầu từ năm học 2018 -2019 tất cả các cơ sở đào tạo giáo viên
thực hiện chương trình đào tạo mới;
Mặt khác, cần cụ thể hóa các quy định đạo đức nhà giáo
tại Quyết định số 16/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới.
Cùng với đó, xây dựng, phát
triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng, thiết kế chuẩn đầu ra, cần chú trọng
việc hình thành cho người học các năng lực cốt lõi và phẩm chất đạo đức của
nghề giáo, quan tâm đặc biệt đến việc hình thành năng lực dạy học, giáo dục
tích hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đạt Chuẩn nghề nghiệp.
Tăng cường các hoạt động rèn
luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh cho cán bộ, giảng viên, sinh viên sư phạm; xây dựng trường sư phạm thực sự
là môi trường mô phạm điển hình.
Chú trọng xây dựng đội ngũ
giảng viên sư phạm chuẩn mực về năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề
nghiệp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày
28/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quy định
mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở
giáo dục đại học công lập. Thầy, cô giáo phải thực sự là tấm gương về phẩm chất
đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ để người học noi theo.
Theo Minh Phong (GD&ĐT)