Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp
Không gây xáo trộn đội ngũ giáo viên
Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng của Bộ, đại diện các dự án,
các trường sư phạm truyền thống, trường sư phạm đặc thù đã báo cáo những nhiệm
vụ đã triển khai nhằm chuẩn bị đội ngũ giáo viên, CBQLGD phục vụ đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông.
Theo đó, đến thời điểm này, Cục Nhà giáo đã hoàn thành xây dựng
kế hoạch tổng thể về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trên cơ sở rà soát số lượng,
chất lượng đội ngũ giáo viên toàn quốc, xác định rõ lộ trình tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng, tổ chức phân vùng trong quá trình triển khai cũng như làm rõ việc
thừa thiếu giáo viên để có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp theo hướng ít gây
xáo trộn nhất về đội ngũ.
Theo tính toán ban đầu, khi thực hiện chương trình mới, số lượng
giáo viên sẽ cơ bản ổn định như hiện nay, việc giảm thời lượng môn học, tiết
học không ảnh hưởng tới đội ngũ hiện tại vì sẽ xuất hiện những môn học mới gần
với những môn học cũ hoặc các môn tích hợp như Lịch sử, Địa lý giáo viên sẽ vẫn
dạy theo đúng hợp phần của mình.
Hiện nay, các trường sư phạm truyền thống cũng như trường đặc
thù đã vào cuộc xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu
cầu đổi mới để khi có chương trình chi tiết các môn học sẽ khớp nối được ngay
để đào tạo. Các trường cũng đang tích cực triển khai để sớm đào tạo giáo viên
dạy tích hợp.
Về vấn đề chuẩn bị đội ngũ giáo viên, CBQLGD phục vụ đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tới 3 yêu
cầu: kế thừa, khả thi và ổn định, ít tạo ra sự xáo trộn.
Trong đó, theo Bộ trưởng kế thừa phải được đặt lên hàng đầu, sử
dụng tối đa đội ngũ giáo viên hiện có, khi đưa ra chương trình phải tính toán
được ai là người dạy, người theo việc chứ không phải bung ra toàn bộ mới để gây
khó khăn về đội ngũ giáo viên, đây chính là tính khả thi.
Khẳng định đội ngũ giáo viên rất nhạy cảm, Bộ trưởng yêu cầu
trong quá trình điều chỉnh cố gắng giữ sự ổn định, tránh gây ra xáo trộn lớn,
cố gắng tính đến yếu tố vùng miền và gắn tâm tư nguyện vọng của giáo viên vào
chế độ chính sách.
Cần tạo ra lối suy nghĩ khác trong đội ngũ
giáo viên
Trước nhiều luồng dư luận trong những ngày qua về đề xuất thí
điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, Bộ trưởng Phùng
Xuân Nhạ khẳng định, dù là ý kiến đồng thuận hay trái chiều thì cũng đều là
những thông tin quan trọng, bổ ích đối với Bộ trong quá trình cụ thể hóa đề
xuất này.
Chia sẻ, làm rõ thêm thông tin về đề xuất, Bộ trưởng cho biết,
trong lộ trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai nhiều
nhiệm vụ, trong đó có đổi mới công tác thi cử, đổi mới chương trình - sách giáo
khoa. Để thực hiện hiệu quả chương trình mới, cần phải đổi mới đồng bộ các điều
kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có đội ngũ giáo viên.
“Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên, chúng ta đã đặt ra vấn đề việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên
như hiện nay liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù,
thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động
lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến…
Chính vì thế chúng ta đã đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức
giáo viên sang hợp đồng lao động” - Bộ trưởng chỉ rõ.
Bộ trưởng cũng một lần nữa khẳng định, chất lượng đội ngũ nhà
giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trên thực
tế, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì
cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên
chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt. Có tình trạng
giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao,
trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập
này cần sớm được khắc phục.
“Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài
trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra
một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên - coi năng lực, trình độ là yếu
tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh
tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm” -
Bộ trưởng nhấn mạnh.
Sẽ thí điểm ở một số trường đại học và một số
trường THPT có đủ điều kiện
Trước băn khoăn của dư luận về lộ trình thực hiện thí điểm
chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
cho rằng, đây là vấn đề lớn, có tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo. Bộ
GD-ĐT ý thức rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa
phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai.
Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển
dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và
một số trường trung học phổ thông có đủ điều kiện; chưa xem xét thí điểm việc
chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non,
tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển
khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo.
Bộ trưởng lưu ý, khi nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm
phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn
khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ
chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, dù chính sách có thế nào thì chúng ta
đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và đảm bảo công bằng đối
với tất cả các nhà giáo. Tôi đề nghị Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
làm đầu mối tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thí điểm
chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động. Sau khi hoàn thành đề
án, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để giáo viên và các
tầng lớp nhân dân được biết” - Bộ trưởng khẳng định.
Các chủ trương của Đảng đã thể hiện rõ
quan điểm về việc phải có các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay. Cụ thể:
Chủ trương thực hiện công chức hợp đồng, viên chức hợp đồng đã
được đề cập ở Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng như Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết TƯ 4, Quyết định số 1557/QĐ-TTg về
tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức. Chủ trương
này hướng tới mục đích cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức, hình
thành cơ chế sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức,
trong đó có giáo viên.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “Việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo
đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. Có chế độ ưu đãi và quy định tuổi nghỉ
hưu hợp lý đối với nhà giáo có trình độ cao; có cơ chế miễn nhiệm, bố trí
công việc khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ
phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Chủ trương này hướng
đến việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu
cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.
|
Nguồn: Bộ GD&ĐT.