Tháng 11 đã đến và chúng ta đang đến gần ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam. Có thể cảm nhận được hương vị của sự tri ân lòng biết ơn, hương vị của tình người và nghĩa thầy trò sưởi ấm chớm đầu đông se lạnh.

Nằm trong chuỗi các kế hoạch hoạt động chào mừng ngày lễ lớn 20/11, thực hiện theo kế hoạch phối hợp giữa Khoa Giáo dục Trường Đại học Vinh và Trường Thực hành sư phạm Đại học Vinh, tổ chức các hoạt động rèn nghề nhằm nâng cao chất lượng thực hành, nối tiếp kế hoạch rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Bậc học mầm non cơ sở II Trường Thực hành sư phạm đã tiến hành thực hiện hoạt động dạy mẫu các môn phương pháp “cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh”, “tạo hình” tiếp cận theo phương pháp “Học bằng chơi” cho tất cả các trẻ ở các độ tuổi khác nhau.

Tổ chức hoạt động giáo dục tiếp cận theo phương pháp “học bằng chơi” là một xu hướng mới trong giáo dục mầm non, nó không những tạo điều kiện cho trẻ được học theo nhu cầu, hứng thú, ý thích cá nhân, phát huy được hết khả năng của mình mà còn tạo cơ hội, tình huống và những thách thức mới, kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, các hoạt động theo chủ đề đã chọn. Để hoàn thành tốt điều đó, các đồng chí trong Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo để xây dựng các hoạt động mẫu tiếp cận theo phương pháp này một cách hiệu quả.

Hoạt động mẫu môn phương pháp “Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh” gồm 3 đề tài, ở 3 độ tuổi. Hoạt động mẫu cho môn phương pháp “tạo hình” gồm 4 đề tài, ở 4 độ tuổi.

Đối với môn phương pháp “Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh” Lớp 2 tuổi A2, đã xây dựng đề tài nhận biết tập nói “Cà chua, mướp đắng” do cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh thực hiện đã đem lại bầu không khí nhí nhảnh, dí dỏm và vui tươi trong lớp học. Ở tiết học này, trẻ được làm quen với quả cà chua, mướp đắng thật, được sờ, ngửi, khám phá về đối tượng. Không những thế, các bạn rất là thích thú được đến hái quả trên các cây mướp đắng, cà chua mà các cô đã chuẩn bị ở phần trò chơi giống y như thật. Trẻ học rất thích thú, trả lời líu lo, nhí nhảnh theo đúng với độ tuổi nhà trẻ.

Hoạt động ngoài trời “Tạo hình bong bóng xà phòng” của lớp 4 tuổi B2 do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hảo thực hiện, cũng đã để lại được ấn tượng với những quả bóng đa sắc màu. Ở đề tài này, các bạn được cùng cô giáo làm quen với đồ chơi tạo hình bong bóng, dung dịch tạo hình bong bóng và cách để tạo cho bong bóng bay ra. Theo đó, các bạn đã được tự tay khéo léo làm được đồ chơi tạo hình bong bóng và chơi rất đẹp mắt. Cả lớp học không ngớt những tiếng cười thích thú, những ánh mắt rạng rỡ của các bạn khi vừa được học, vừa được chơi bằng chính đồ chơi tự tay mình tạo ra.

Hoạt động được thiết kế theo định hướng giáo dục Stem - Trẻ tự tay thiết kế đồ chơi tạo hình bong bóng

Gần đây, dải đất miền trung của nước ta đã phải chịu đựng những đau thương do bão lũ gây ra. Trước tình hình đó, đề tài “Tình hình lũ lụt miền trung” đã được xây dựng và thực hiện bởi cô giáo Nguyễn Đắc Quỳnh Nga lớp 5 tuổi A2. Với đồ dùng dạy học vô cùng phong phú, đẹp mắt và chu đáo, tiết dạy đã thu hút được trẻ và nguời xem bởi sự dẫn dắt vào bài là một tiết mục kịch đặc sắc do cô và trẻ đóng, để rồi có những giọt nước mắt đầy cảm xúc đã rơi... Lắng đọng lại những cảm xúc từ vở kịch đó, cô giáo tiếp tục cung cấp các thông tin bài dạy bằng các hình thức như: cho trẻ xem tranh, video, trải nghiệm những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ Miền Trung một cách vừa sức, phù hợp và đầy ý nghĩa. Từ đó, trẻ biết được những thiên tai, những khó khăn vất và mà người dân miền Trung đang phải gánh chịu. Trẻ được hòa cảm xúc của mình vào đó và có những suy nghĩ, hành động tích cực để thể hiện tình yêu thương, biết giúp đỡ mọi người.

 

Vở kịch câm tái hiện khó khăn, vất vả của bà con Miền Trung mùa lũ đã chạm đến cảm xúc của trẻ và người tham dự!

Trẻ tham gia trải nghiệm thiện nguyện giúp đỡ bà con Miền Trung mùa lũ!

Khép lại hoạt động mẫu của phương pháp “Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh” bằng một không khí nhẹ nhàng và sâu lắng. Đến với phương pháp “Tạo hình”, với đề tài “In hình hoa trang trí thiệp tặng cô” của lớp 2 tuổi A2 do cô Nguyễn Thị Uyên thực hiện. Ở hoạt động này, trẻ được tự tay làm những tấm thiệp xinh xắn bằng cách in hình hoa đẹp mắt. Trẻ hào hứng, sôi nổi làm thật nhanh để tạo ra sản phẩm mặc dù còn pha chút vụng về, lúng túng của độ tuổi nhà trẻ. Qua đó, giúp cho trẻ biết thêm ý nghĩa của ngày lễ 20/11 và thêm yêu quý, biết ơn cô giáo - người đã luôn yêu thương, chăm sóc trẻ hàng ngày.

Các bé nhà trẻ với kỹ năng chấm màu và in màu rất tốt!

Sản phẩm của các bé rất đẹp và đáng yêu - Món quà ý nghĩa các bé dành tặng cô trong ngày lễ 20/11!

Lớp 3 tuổi B2 với đề tài “Cắt, dán con cá (mẫu)” do cô Nguyễn Thị Linh Xuân thực hiện. Vào bài bằng phương pháp kể chuyện sáng tạo, cô giáo đã khéo léo dẫn dắt tiết dạy một cách rất tự nhiên, lôi cuốn được tất cả trẻ. Nhìn bàn tay khéo léo, ánh mắt trẻ tập trung khi cầm kéo cắt, phết hồ thấy được sự thích thú, sáng tạo của trẻ với bài học. Sản phẩm trưng bày của trẻ rất đẹp mắt, thu hút mọi ánh nhìn.

Trẻ 3 tuổi với các kĩ năng cầm kéo cắt và kĩ năng phết hồ, gắn đính rất thành thục - Phát triển tốt vận động tinh của trẻ!

Những chú cá vô cùng đáng yêu và ngộ nghĩnh dưới bàn tay của trẻ!

Cũng chủ đề động vật, với đề tài “nặn một số loại động vật sống dưới biển” của lớp 4 tuổi A2 do cô Nguyễn Thị Huyền thực hiện có nhiều điểm nổi bật. Sản phẩm cô làm mẫu rất đẹp mắt, cô đưa vật mẫu ra theo nhiều cách khác nhau đã gây sự tò mò, bất ngờ cho trẻ, thu hút người xem. Tiết học sôi nổi, hứng thú, trẻ được thỏa sức sáng tạo, sử dụng các kỹ năng nặn dưới sự hướng dẫn của cô tạo ra những sản phẩm ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Con bạch tuộc đáng yêu qua bàn tay của trẻ!

Trẻ hứng thú với hoạt động!

Đến với lớp 5 tuổi A2, chúng ta có thể thấy được không khí ngày lễ 20/11 tràn ngập với hoạt động “Làm hoa tặng cô từ các nguyên vật liệu”. Với tác phong sư phạm tự nhiên, lôi cuốn trẻ của mình, cô giáo Trần Ái Linh đã tạo được không gian cho trẻ hòa chung không khí chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Tổ chức cho trẻ tự làm những bông hoa xinh xắn tặng cho cô giáo từ những nguyên vật liệu cô giáo đã chuẩn bị chu đáo, phong phú và đa dạng. Trẻ được thỏa sức sáng tạo, khéo léo tạo ra được những sản phẩm đẹp mắt, thu hút ánh mắt người xem. Kết thúc tiết dạy, cô giáo và trẻ cùng ca vang bài hát “bông hồng tặng cô” rồi dành những bông hoa tự tay làm dâng lên tặng các cô giáo. Thật đáng yêu và cảm động biết bao.

Từ những phế liệu bỏ đi, các con đã tái chế và thiết kế thành những bông hoa xinh xắn tặng cô giáo!

Còn gì ý nghĩa hơn bằng những món quà đáng yêu do chính đôi bàn tay trẻ làm và tặng cô dịp lễ 20/11!

Khép lại các hoạt động mẫu, có thể thấy được rằng các bạn nhỏ háo hức, chủ động, tích cực và hứng thú tham gia vào các hoạt động vừa chơi vừa học. Các hoạt động đạt hiệu quả cao, nhiều sáng tạo, tổ chức đổi mới linh hoạt. Hòa chung không khí tưng bừng chào đón ngày lễ 20/11, tất cả các cán bộ, giáo viên Nhà trường sẽ luôn luôn nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để có thể xây dựng thêm nhiều các tiết học có chất lượng tốt cho học sinh và sinh viên tới thực hành. Chúc các em sinh viên có thật nhiều nhiệt huyết học tập và thực hành tốt, để trở thành người giáo viên tương lai, ươm mầm tài năng cho đất nước.

Bài: Thanh Hảo, cấp Mầm non - CSII; Ảnh: Sỹ Hùng