STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay giáo dục stem đang là một xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 5.0. Và giáo dục STEM ở mầm non cũng đang là xu hướng toàn cầu để trẻ được là chính mình, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục STEM, ngày 12/12/2020, các giáo viên trường THSP Đại học Vinh Cấp học mầm non đã có buổi sinh hoạt chuyên môn về giáo dục STEM trong trường Mầm non. Ở đây, các giáo viên đã cùng nhau tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng để hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của giáo dục STEM, cùng nhau trao đổi về cách dạy học theo hướng này để triển khai trong thời gian tới. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, ThS Dương Thị Nga - Phó Hiệu trưởng nhà trường, Cô giáo Nguyễn Đắc Quỳnh Nga  - Tổ trưởng chuyên môn đã chia sẻ với giáo viên 2 chuyên đề liên quan “STEM với giáo dục mầm non” và “Môi trường giáo dục STEM”.

Ấn tượng nhất trong buổi sinh hoạt là các giáo viên được cùng nhau làm việc nhóm, được trải nghiệm thực tế, được sôi nổi giải quyết các tình huống cũng như phản biện được ý kiến của mình đúng như kết quả mà phương pháp STEM mong đợi. Theo đó, trong mọi tình huống, trẻ luôn là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, cô giáo chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ.

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, ThS. Dương Thị Nga đã tổ chức lấy ý kiến, ghi nhận những góp ý, những biện pháp thảo luận đạt hiệu quả của các giáo viên về phương pháp dạy học STEM. Buổi sinh hoạt mang lại bầu không khí thân thiện, cởi mở và gắn bó giữa các giáo viên trong nhà trường. Sắp tới nhà trường sẽ triển khai một số hoạt động theo phương pháp STEM. Hy vọng rằng các cô giáo sẽ có được những tiết dạy hay, những sản phẩm thực sự sáng tạo và bổ ích cho trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường cũng như góp một phần nhỏ vào việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ hiện nay của cấp học mầm non.

Hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề STEM với giáo dục Mâm non:

Chia sẽ của cô Nguyễn Đắc Quỳnh Nga về chuyên đề "Môi trường STEM"

Chia sẻ của Ths. Dương Thị Nga về chuyên đề "STEM với giáo dục mâm non"

Những trải nghiệm hoạt động giáo dục STEM thú vị và bổ ích

Các nhóm giáo viên hoạt động sôi nổi, nắm bắt được những kiến thức cốt lõi về STEM với giáo dục mầm non và có thể vận dụng vào trong các hoạt động giáo dục trẻ tại nhóm/lớp phụ trách

Trường THSP