CHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HỆ
CHẤT
LƯỢNG CAO
I. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình giáo dục phổ thông chất lượng cao (CLC) đáp
ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông (cấp THPT); giúp học sinh có đủ
phẩm chất và năng lực để tiếp tục học lên chương trình tiên tiến bậc đại học
trong nước và quốc tế, có khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hoá và
cách mạng công nghiệp mới.
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC
1. Chương
trình giáo dục phổ thông CLC hình thành và phát triển cho học sinh những
phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ,
trung thực, trách nhiệm.
2. Chương trình giáo dục phổ thông CLC hình thành và phát triển cho học sinh những
năng lực cốt lõi đã được quy định theo Chương trình giáo dục phổ thông (cấp
THPT); tăng cường rèn luyện, phát triển những năng lực: sử dụng tiếng Anh, giao tiếp và hợp tác, thể chất.
Riêng với năng lực sử dụng tiếng Anh, yêu
cầu cần đạt như sau:
a. Đối với học sinh học theo chương trình
tăng cường các môn Khoa học tự nhiên
Năng
lực
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Lớp
10
|
Lớp
11
|
Lớp
12
|
Tiếng Anh chung
|
Ielts 4.0 (B1-) hoặc tương đương
|
Ielts 4.5 (B1) hoặc tương đương
|
Ielts 5.0 (B1+) hoặc tương đương
|
Tiếng Anh trong học tập các môn Toán, Lý, Hóa
|
- Đọc và viết được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn học.
- Nghe và nhắc lại được các phát biểu đơn giản
bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn học.
- Trình bày được kiến thức môn học sử dụng
các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu.
- Sử dụng được cấu trúc tiếng Anh
chuyên ngành đơn giản trong trao đổi, thảo luận.
- Sử dụng được tài liệu do giáo viên
cung cấp để hỗ trợ học tập môn học bằng tiếng Anh.
|
- Đọc và mô tả được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn học.
- Nghe và nhắc lại được các phát biểu tương
đối phức tạp bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn học.
- Trình bày được kiến thức môn học sử dụng
các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu và các nguồn học liệu bằng tiếng
Anh.
- Sử dụng được cấu trúc tiếng Anh
chuyên ngành tương đối phức tạp trong trao đổi, thảo luận.
- Sử dụng được tài liệu do giáo viên
cung cấp và các nguồn học liệu bằng tiếng Anh khác để hỗ trợ học tập môn học
bằng tiếng Anh.
|
- Đọc và mô tả được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn học.
- Nghe và phân tích được các phát biểu tương
đối phức tạp bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn học.
- Trình bày được kiến thức môn học sử dụng
các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu và các nguồn học liệu bằng tiếng
Anh.
- Sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên
ngành liên quan đến nội dung môn học trong trao đổi, thảo luận.
- Chủ động tìm kiếm, lựa chọn các nguồn
học liệu, tài liệu tham khảo để hỗ trợ học tập môn học bằng tiếng Anh.
|
b.
Đối với học sinh học theo chương trình tăng cường tiếng Anh tổng quát
Năng
lực
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Lớp
10
|
Lớp
11
|
Lớp
12
|
Tiếng Anh chung
|
Ielts 4.5 (B1) hoặc tương đương
|
Ielts 5.0 (B1+) hoặc tương đương
|
Ielts 5.5 (B2) hoặc tương đương
|
Tiếng Anh trong học tập môn Toán
|
- Đọc và viết được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn Toán.
- Nghe và nhắc lại được các phát biểu đơn giản
bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn Toán.
- Trình bày được kiến thức môn Toán sử
dụng các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu.
- Sử dụng được cấu trúc tiếng Anh
chuyên ngành Toán học đơn giản trong trao đổi, thảo luận.
- Sử dụng được tài liệu do giáo viên
cung cấp để hỗ trợ học tập môn Toán bằng tiếng Anh.
|
- Đọc và mô tả được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn Toán.
- Nghe và nhắc lại được các phát biểu tương
đối phức tạp bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn Toán.
- Trình bày được kiến thức môn Toán sử
dụng các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu và từ các nguồn học liệu bằng
tiếng Anh.
- Sử dụng được cấu trúc tiếng Anh
chuyên ngành Toán học tương đối phức tạp trong trao đổi, thảo luận.
- Sử dụng được tài liệu do giáo viên
cung cấp và các nguồn học liệu bằng tiếng Anh khác để hỗ trợ học tập môn Toán
bằng tiếng Anh.
|
- Đọc và mô tả được các từ vựng bằng tiếng
Anh của môn Toán.
- Nghe và phân tích được các phát biểu
tương đối phức tạp bằng tiếng Anh liên quan đến nội dung môn Toán.
- Trình bày được kiến thức môn Toán sử
dụng các cấu trúc tiếng Anh chuyên ngành theo mẫu và các nguồn học liệu bằng
tiếng Anh.
- Sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên
ngành liên quan đến nội dung môn Toán trong trao đổi, thảo luận.
- Chủ động tìm kiếm, lựa chọn các nguồn
học liệu, tài liệu tham khảo để hỗ trợ học tập môn Toán bằng tiếng Anh.
|
III. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Thời gian thực học trong một năm học
35 tuần; mỗi tuần học 6 buổi sáng, 4 - 5 buổi chiều.
a.
Hướng tăng cường các môn Khoa học tự nhiên
BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Ghi chú
|
Tiếng
Anh
|
4
|
140
|
Tiếng Anh
|
5
|
175
|
|
Toán
|
5
|
175
|
Toán
|
3
|
105
|
Dạy học bằng tiếng Anh
|
Vật
lý
|
3
|
105
|
Vật
lý
|
2
|
70
|
Dạy học bằng tiếng Anh
|
Hóa
học
|
3
|
105
|
Hóa
học
|
2
|
70
|
Dạy học bằng tiếng Anh
|
Ngữ
Văn
|
3
|
105
|
GDTC
|
3
|
105
|
Tổ chức dưới dạng CLB
|
Sinh
học
|
2
|
70
|
Trải
nghiệm (Công nghệ)
|
2
|
70
|
Theo mô hình STEM
|
Địa
lý
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Lịch
sử
|
1
|
35
|
|
|
|
|
GDCD
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Tin
học
|
2
|
70
|
|
|
|
|
GDQP-AN
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Sinh
hoạt đầu tuần, cuối tuần
|
2
|
70
|
|
|
|
|
Tổng
|
28
|
980
|
|
17
|
595
|
|
b.
Hướng tăng cường tiếng Anh tổng quát
BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Ghi chú
|
Tiếng
Anh
|
4
|
140
|
Tiếng Anh
|
6
|
210
|
|
Toán
|
5
|
175
|
Toán
|
3
|
105
|
Dạy học bằng tiếng Anh
|
Ngữ
Văn
|
4
|
140
|
Ngữ
văn
|
3
|
105
|
|
Lịch
sử
|
2
|
70
|
GDTC
|
3
|
105
|
Tổ chức dưới dạng CLB
|
Địa
lý
|
2
|
70
|
Trải
nghiệm
|
2
|
70
|
Theo mô hình CLB tiếng Anh
|
GDCD
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Vật
lý
|
1,5
|
52,5
|
|
|
|
|
Hóa
học
|
1,5
|
52,5
|
|
|
|
|
Sinh
học
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Tin
học
|
2
|
70
|
|
|
|
|
CN
|
1
|
35
|
|
|
|
|
GDQP-AN
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Sinh hoạt đầu tuần,
cuối tuần
|
2
|
70
|
|
|
|
|
Tổng
|
28
|
980
|
|
17
|
595
|
|