CDIO là gì?
CDIO là viết tắt của cụm từ
tiếng Anh Conceive - Design - Implement - Operate, nghĩa là: Hình thành ý tưởng,
thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành. CDIO ban đầu được đề xướng bởi
các khối ngành kỹ thuật thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, phối hợp
với các trường đại học Thụy Điển. Đây là một giải pháp nâng cao chất lượng
đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra (learning
outcomes) để thiết kế chương trình và phương pháp đào tạo theo một quy trình
khoa học. Sau khi hình thành vào những năm 2000, CDIO trở thành một tiêu chuẩn
được nhiều trường đại học trên thế giới áp dụng. Hiện tại, đã có 140 trường đại
học trên thế giới là thành viên của tổ chức này, trong đó Việt Nam hiện có 06
trường gồm Đại học Quốc gia TP. HCM, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học
Thủ Dầu Một, Trường Đại học Đà Lạt, Trường Đại học FPT và Trường Đại học Vinh
(theo cdio.org).
Người kỹ sư theo quan điểm CDIO
Chương trình đào tạo
(cirriculum) theo CDIO được xây dựng một cách hợp lý, logic và khoa học để có
thể chuyển hóa kiến thức thành các kỹ năng vận dụng được trong thực tiễn. Sự
khác biệt quan trọng khi xây dựng chương trình đào tạo theo CDIO là việc lựa
chọn chuẩn đầu ra (CĐR) dựa trên sự tham gia của các bên liên quan
(stakeholders), đặc biệt là các bên khách quan như sinh viên, cựu sinh viên,
nhà tuyển dụng, các cơ quan quản lý.
Sự tham gia của các bên liên quan khi xây
dựng CĐR
Sự khách quan trong việc
xây dựng CĐR là điều kiện cơ bản để có thể đảm bảo đào tạo đáp ứng nhu cầu xã
hội. Công việc tiếp theo là xây dựng một chương trình đạo tạo với đầy đủ các
hướng dẫn, công cụ nhằm đạt CĐR đã định nghĩa. Với cách tiếp cận khoa học,
hiện đại, đề cương CDIO bao gồm bốn (4) phần và được xây dựng phù hợp với các
trụ cột giáo dục theo UNESCO, đó là:
1. Kiến thức và lập
luận ngành (Technical Knowledge and Reasoning) - Học để biết (Learning
to know);
2. Kỹ năng chuyên môn
và phẩm chất cá nhân (Personal and Professional Skills and Attributes)
- Học để trưởng thành (Learning to be);
3. Kỹ năng làm việc
nhóm và giao tiếp (Interpersonal Skills: Teamwork and Communication) - Học
để chung sống (Learning to live together);
4. Hình thành ý tưởng, thiết
kế, triển khai và vận hành trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội (Conceiving,
Designing, Implementing and Operating Systems in the Enterprise and Societal
Context) - Học để làm (Learning to do).
Một trong những điểm nổi bật
khi áp dụng CDIO là chương trình đào tạo tích hợp (integrated cirriculum).
Theo website chính thức của tổ chức CDIO, tầm nhìn của CDIO hướng tới việc: Tích
hợp các kỹ năng nghề nghiệp như làm việc nhóm và giao tiếp; Đề cao việc học tập
tích cực và qua trải nghiệm; Liên tục cải tiến thông qua quy trình đảm bảo chất
lượng với mục tiêu cao; Làm phong phú khóa học với các dự án do sinh viên tự
thiết kế - xây dựng và kiểm thử. Có thể hiểu, cách tiếp cận CDIO hướng
tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ,
năng lực thực tiễn (gọi là năng lực C-D-I-O) và có ý thức trách nhiệm với xã
hội.
Lợi ích khi áp dụng CDIO
Việc tiếp cận theo phương
pháp CDIO sẽ đem lại các lợi ích sau:
- Đào tạo theo cách tiếp cận
CDIO gắn với nhu cầu của người tuyển dụng, từ đó giúp thu hẹp khoảng
cách giữa đào tạo của nhà trường và yêu cầu của nhà sử dụng nguồn nhân lực;
- Đào tạo theo cách tiếp cận
CDIO giúp người học phát triển toàn diện với các "kỹ năng cứng"
và "kỹ năng mềm" để nhanh chóng thích ứng với môi trường làm
việc luôn thay đổi;
- Đào tạo theo cách tiếp cận
CDIO sẽ giúp các chương trình đào tạo được xây dựng và thiết kế theo một
quy trình chuẩn. Các công đoạn của quá trình đào tạo sẽ có tính liên
thông và gắn kết chặt chẽ;
- Cách tiếp cận CDIO là
cách tiếp cận phát triển, gắn phát triển chương trình với chuyển tải
và đánh giá hiệu quả giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục đại học lên một tầm cao mới.
Áp dụng CDIO tại Trường Đại
học Vinh
Từ tháng 10/2015, Trường Đại
học Vinh đã bắt đầu lên ý tưởng thực hiện chương trình đào tạo theo CDIO và
tiến hành nghiên cứu sâu về CDIO. Ngày 8/3/2016, sau khi nhận được sự tư vấn
của các chuyên gia về CDIO, Trường Đại học Vinh đã thành lập Ban xây dựng đề
án, nghiên cứu lý luận và chỉ đạo phát triển và phát triển chương trình đào tạo
theo CDIO. Sau 3 lần tổ chức tập huấn về CDIO và tham gia hội nghị Vùng CDIO
tại Thái Lan, Trường Đại học Vinh đã công bố chương trình đào tạo và chuẩn đầu
ra vào tháng 4/2017. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, đặc
biệt là các chuyên gia của Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường
Đại học Tổng hợp Uppsala (Thụy Điển), Trường Đại học Vinh đã bước đầu áp dụng
chương trình đào tạo theo CDIO cho khóa 58.
|